x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นักดำน้ำเดนมาร์ก เล่าวินาทีช่วย 13 หมูป่า ทั้งเครียด-กลัว ห่วงเด็กสุดชีวิต

| 80,851 อ่าน


             นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก เล่านาทีร่วมภารกิจช่วย 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง เผยทั้งเครียดและกลัว ต้องวางแผนให้รอบคอบมาก และเด็ก ๆ กล้าหาญมาก ทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

             เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี ได้พูดคุยกับ อีวาน คาราดซิช (Ivan Karadzic) นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก หนึ่งในทีมช่วยเหลือ เด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต ออกมาจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยหน้าที่ของเขาคือเข้าไปวางถังอากาศ และคอยแนะนำคนอื่น ๆ ในทีม ซึ่งภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้ มันท้าทายและเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

        เด็ก ๆ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยมีเด็กคนไหนเคยทำมาก่อน ไม่มีเด็กอายุ 11 ขวบคนไหนต้องดำน้ำในถ้ำ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายอย่างที่สุด ทั้งความแคบของถ้ำ และความมืดสนิท แสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวที่มีคือไฟฉาย เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างกังวลกันมาก แต่สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ ทั้ง 13 ชีวิต กล้าหาญมาก

        "พวกเรา นักดำน้ำทุก ๆ คนต่างก็กังวลและเครียดกันมาก เพราะมันมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้เยอะ และเราต้องวางแผนสำรองเอาไว้อย่างจริงจังมากว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นจะต้องทำยังไง ถ้าอันนี้เสีย อันนั้นพัง ต้องใช้อันโน้นแทน อะไรแบบนี้ เราเลยต้องเตรียมของไปให้พอ สำหรับเด็ก ๆ ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าเด็กเล็กพวกนี้ยังรักษาความสงบอยู่ได้อย่างไร ลองนึกดูว่าพวกเขาต้องติดอยู่ในถ้ำเล็ก ๆ 2 สัปดาห์ โดยไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่ แต่พวกเขาเข้มแข็งมาก แข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ ผมทึ่งและประทับใจมากครับ " อีวาน กล่าว
 

            อีวานเล่าต่อว่า ตอนที่เขาไปในถ้ำมืดแล้วเห็นเด็ก ๆ กับนักดำน้ำ ทัศนวิสัยการมองเห็นค่อนข้างแย่มาก เขาไม่สามารถมองเห็นได้ไกล จึงไม่สามารถระบุได้เลยว่าสิ่งที่กำลังมุ่งหน้ามาหาเขาคืออะไร "นั่นใช่เด็กหรือเปล่านะ แล้วเขายังมีชีวิตอยู่ใช่ไหม" สถานการณ์ตอนนั้นเป็นอะไรที่น่ากลัวและน่าหวาดหวั่นเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่ออีวานเห็นเด็กชัด ๆ และรับรู้ว่ายังแข็งแรงดี ยังหายใจได้ ยังไหว ความหวาดกลัวเหล่านั้นก็หายไป กลายเป็นความโล่งใจมาแทน

             "ตอนนั้นผมกลัวมากเลยนะ ผมรู้สึกไม่ดีเลยแม้แต่น้อย ผมเป็นห่วงมาก แต่พอผมเห็นเด็กชัด ๆ เห็นเขายังมีชีวิตอยู่ ยังหายใจ และดูสบายดี ผมก็ดีใจมาก มันโล่งใจมากเลยจริง ๆ ครับ" อีวาน กล่าว
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดำน้ำเดนมาร์ก เล่าวินาทีช่วย 13 หมูป่า ทั้งเครียด-กลัว ห่วงเด็กสุดชีวิต อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:36 80,851 อ่าน
TOP