x close

แพทย์เป็นห่วง สภาพจิตใจโค้ชเอก มีแนวโน้มโทษตัวเอง - ชี้ควรถามคำถามเชิงบวก

           แพทย์ชี้ สุขภาพจิต "โค้ชเอก" น่าห่วงที่สุด แนะไม่ควรถามเข้าไปเพื่ออะไร ควรถามคำถามเชิงบวกมากกว่า

           นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับความสำเร็จกับชุดปฏิบัติการทั้งของเราเอง และจากหลายชาติทั่วโลก กับภารกิจพาหมูป่า 13 ชีวิตกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้ทุกคนได้อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้วเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่บางส่วนต่างกังวลว่าหลังจากนี้สภาพจิตใจของทั้งหมดจะเป็นอย่างไร

           อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 เดลินิวส์ รายงานว่า นพ.สมัย ศิริทองถาวร ได้กล่าวในรายการโหนกระแสว่า ด้านสุขภาพจิตหลายคนเป็นห่วง เวลาสังคมเราเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา ความเห็นมักไม่ตรงกัน คนที่คอมเมนต์ไม่ดีก็อาจเป็นห่วง แต่เป็นห่วงในจังหวะไม่เหมาะกับเวลานี้ คงต้องหาจังหวะในการพูดคุยกับเด็ก ในสภาวะแบบนี้

           แต่ตอนนี้จิตใจของเด็กค่อนข้างดี อยู่ในภาวะควบคุมได้ ต้องให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไป การให้ข้อมูลก็ต้องบอกเขาว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ และเขาต้องจัดการปัญหาแบบนี้เพื่อตัวเด็กเอง ต้องเข้าใจว่าธรรมชาติ เวลามีปัญหาจะต้องมีทางบวกและทางลบ ส่วนคำถามในทางลบที่ไม่ควรถาม เพราะไม่มีประโยชน์ เช่น เข้าไปเพื่ออะไร ใครเป็นคนพาเข้าไป ส่วนคำถามเชิงบวกว่า มีชีวิตรอดมาได้อย่างไร ช่วยเหลือกันอย่างไร ซึ่งมันสามารถถ่ายทอดสิ่งดี ๆ ออกมาได้

           ทั้งนี้มองว่า โค้ชเอก น่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะมีการขอโทษพ่อแม่เด็กก็เหมือนเป็นการโทษตัวเอง ซึ่งระยะนี้ต้องมีทีมงานไปพูดคุย พยายามสื่อให้สังคมได้รับทราบ ชี้แนะวิธีการจัดการปัญหาโดยตัวโค้ชเอกเอง ส่วนภาวะโรคซึมเศร้าจะมาหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าถ้าจัดการปัญหาด้วยตัวเองสำเร็จ ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น


โค้ชเอก

           ขณะที่ นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญกู้ชีพและการลำเลียงทางอากาศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ภาคส่วน เพราะโค้ชเอกน่ากังวลในส่วนนี้ หากไม่มีการเตรียมความพร้อม ไปพูดคุย ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชไปดูแล คิดว่าอันตราย

           ซึ่งต้องมีการติดตามการรักษาระยะหนึ่ง คนที่ให้กำลังใจควรเป็นคนใกล้ตัว มีการระบายเวลาอึดอัดในใจ ระบายแล้วจะดีขึ้น และคนใกล้ตัวก็ต้องเตรียมความพร้อมว่าควรถามคำถามไหน ไม่งั้นจะมีปัญหา ซึ่งภาวะโรคซึมเศร้าถ้าจัดการปัญหาด้วยตัวเองสำเร็จก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

           นอกจากนี้ ในส่วนของการลำเลียงทุกชีวิตออกมาจากถ้ำนั้น นพ.สุระ บอกด้วยว่า ถ้าตัดสินใจช้าอีก 2 วัน อาจจะแย่ ส่วนการประเมินว่าออกมาอย่างไร ตอนนี้จินตนาการล้วน ๆ ในมุมมองของตน ตนเป็นแพทย์ลำเลียงผู้ป่วยหนักตลอดเวลา จะให้ยาค่อนข้างเยอะให้เขาหลับไม่ต่อต้าน เพราะการใช้เครื่องช่วยหายใจต้องนิ่งพอสมควร

           ส่วนที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่า ให้ยาคลายเครียด ก็เป็นไปได้ เพราะเวลานำคนไข้ขึ้นเครื่องบิน ก็อยากให้เขาสบาย ผ่อนคลาย ภารกิจจะสำเร็จได้การเลือกใช้ยาขนาดต่ำ ๆ ก็เป็นไปได้มาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เป็นห่วง สภาพจิตใจโค้ชเอก มีแนวโน้มโทษตัวเอง - ชี้ควรถามคำถามเชิงบวก อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 17:17:31 47,343 อ่าน
TOP