x close

ชาละวันสิ้นลาย ! จระเข้แก่ 60 ปี ยาว 4.71 เมตร โดนรวบ หลังหนีคนล่ามา 10 ปี

          เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าในออสเตรเลีย จับจระเข้น้ำเค็มขนาดยักษ์ได้ในที่สุด หลังตามหามานาน 10 ปี รายงานเผย มันมีขนาดใหญ่มาก ยาว 4.71 เมตร หนัก 600 กิโลกรัม และมีอายุ 60 ปี แล้ว
จระเข้ยักษ์

          ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน จระเข้น้ำเค็มเพศผู้ขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง เข้ามาอาศัยอยู่ในแม่น้ำแคเธอรีน ในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่ารัฐนอร์ทเทิร์นเทร์ริทอรี ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่พยายามติดตามหาตัวมันมาตลอด เนื่องจากมันเป็นจระเข้ที่ตัวใหญ่มาก และอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน รวมทั้งกับตัวมันเอง แต่การจะติดตามหาจระเข้ตัวขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อีกทั้งไม่มีใครรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน รู้เพียงแค่ว่ามันอยู่ที่ใดสักแห่งในแม่น้ำอันกว้างใหญ่นั้น

          จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นหางสีดำขนาดใหญ่ในน้ำใกล้ ๆ ท่าเรือ และการตามหาชาละวันตัวนี้ ก็เริ่มต้นขึ้น


          จากการรายงานของเว็บไซต์นิวส์ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ระบุว่า หลังจากที่ได้รับข้อมูลจากชาวบ้าน ทีมเจ้าหน้าที่ก็กระจายกำลังกันออกตามหาพี่เบิ้มตัวนี้ จนสามารถตามจับมันได้ในที่สุด จบสิ้นภารกิจอย่างสวยงาม หลังจากต้องตามหามันอยู่นานถึง 10 ปี และกว่าจะล่อให้มันเข้ามาติดกับนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เจ้าหน้าที่ต้องใช้ยาสลบเพื่อให้มันสงบนิ่งลง ไม่อย่างนั้นจะต้องมีคนเจ็บตัวแน่นอน

          สำหรับจระเข้น้ำเค็มตัวนี้ มันมีขนาดใหญ่มาก ใหญ่ที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยพบเจอมา โดยมันมีความยาว 4.71 เมตร น้ำหนักตัวกว่า 600 กิโลกกรัม และเจ้าหน้าที่คาดว่ามันน่าจะมีอายุประมาณ 60 ปี
        
จระเข้ยักษ์
จระเข้แก่ วัย 60 ปี ยาว 4.71 เมตร เทียบกับจระเข้น้อย ยาว 2 เมตรกว่า ที่จับได้พร้อม ๆ กัน

          เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปกติแล้วขนาดจระเข้ทั่ว ๆ ไป ที่ใหญ่ที่สุดคือความยาวเต็มที่ประมาณ 4.2 เมตร แต่ลุงจระเข้แก่ตัวนี้เรียกได้ว่าใหญ่และอ้วนมาก ความยาวเทียบเท่ารถคันเล็ก ๆ คันหนึ่งเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่าตัวนี้น่าจะไม่ใช่ใหญ่ที่สุด และน่าจะยังมีขนาดใหญ่กว่านี้อยู่ในแม่น้ำดาลี
 

จระเข้ยักษ์

          นอกจากนี้แล้ว การที่มีจระเข้น้ำเค็มขนาดยักษ์เช่นนี้อยู่ในน้ำจืด มันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นสักเท่าไร ทางเขตอนุรักษ์ฯ จึงประกาศเตือนชาวบ้านในพื้นที่ให้ระมัดระวังอยู่เสมอ เพราะอาจจะมีจระเข้โผล่มาทักทายเมื่อไหร่ก็ได้

          ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจระเข้น้ำเค็มตัวนี้จะสร้างสถิติตัวใหญ่ที่สุด เท่าที่ทางเขตอนุรักษ์ฯ จับได้ แต่มันก็ไม่ใช่ตัวใหญ่สุดในประวัติศาสตร์เสียทีเดียว โดยก่อนหน้านี้ในปี 2517 หรือเมื่อ 44 ปีที่แล้ว ชาวบ้านเคยจับจระเข้น้ำเค็มความยาว 6.4 เมตร มาแล้ว

https://twitter.com/KatherineTimes/status/1016233560892690433

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาละวันสิ้นลาย ! จระเข้แก่ 60 ปี ยาว 4.71 เมตร โดนรวบ หลังหนีคนล่ามา 10 ปี อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:04:59 65,649 อ่าน
TOP