x close

ปิดถ้ำหลวง 6 เดือน ฟื้นฟูระบบนิเวศ หลังจบภารกิจช่วยทีมหมูป่า

          กรมอุทยานฯ ประกาศปิดถ้ำหลวงชั่วคราว 6 เดือน ฟื้นฟูระบบนิเวศกลับสู่สภาพเดิม - เร่งกำหนดพื้นที่ต้องห้าม
          วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยเด็ดขาด พร้อมสั่งปิดถ้ำชั่วคราวอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อเร่งฟื้นฟูให้คืนกลับมาเป็นปกติ


          ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทยอยขนอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแล้ว แต่บางส่วนยังไม่สามารถขนออกได้ เนื่องจากระดับน้ำภายในถ้ำ จะกลับมาสูงในช่วงน้ำหลาก ต้องเก็บไว้และรอจนน้ำแห้งก่อน

          ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ทันทีคือ ระบบฝายที่นำท่อต่อทางน้ำจะต้องรื้อท่อออกทั้งหมด ส่วนโพรงที่สำรวจเป็น 100 โพรง มีแค่ 3 โพรงขนาดใหญ่ที่มีการเจาะสำรวจ ต้องอุดกลับไปสู่สภาพเดิม โดยให้กรมทรัพยากรธรณี มาช่วยดำเนินการ รวมถึงเร่งกำหนดโซนนิ่งถ้ำ เขตบริการนอกถ้ำให้ชัดเจน กำหนดการเข้า-ออก การติดตั้งระบบตรวจวัดระดับน้ำ การเตือนภัย

          ส่วนแผนฟื้นฟูและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว นายจงคล้าย เผยว่า มีทั้งแผนงานเร่งด่วน และแผนระยะยาว ที่อาจต้องใช้ระยะเวลา 6 เดือน - 1 ปี ซึ่งต้องมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และนักวิชาการด้านถ้ำ มาร่วมในการชี้แนะแผนถ้ำหลวง โดยได้มีการทำแผนเสนอ พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียบร้อยแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดถ้ำหลวง 6 เดือน ฟื้นฟูระบบนิเวศ หลังจบภารกิจช่วยทีมหมูป่า อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 17:54:40 11,542 อ่าน
TOP