x close

อ.เฉลิมชัย ควักกระเป๋า ทุ่มใจสร้างอนุสาวรีย์ จ่าแซม หน้าถ้ำหลวง


          อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เตรียมวาดภาพบันทึกเหตุการณ์ "หมูป่า" ยาว 13 เมตร พร้อมทุ่มทุนสร้างอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" หน้าถ้ำหลวง โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมด
            

อ.เฉลิมชัย

          วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 คม ชัด ลึก รายงานว่า อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ. สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

          อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า จากวิกฤตที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงราย เราควรพลิกให้เป็นโอกาส โดยตนมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ. สมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะคนไทยหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ในฐานะคนในพื้นที่ จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้ ซึ่งจะเป็นประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย

          อาจารย์เฉลิมชัย บอกด้วยว่า จะเขียนรูปภาพความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตร เท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน ซึ่งในภาพจะเขียนเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทั้งการเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่เดินทางมาช่วยด้วย ขณะนี้ตนร่างแบบไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน

อ.เฉลิมชัย

          นอกจากนี้ จะมีบรรดาศิลปินจำนวนมากไปร่วมกันวาดภาพด้วยสีซีเปียอย่างดีทั้งหมด ที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย และภาพนี้จะเก็บเอาไว้ที่ถ้ำหลวง โดยจะสร้างเป็นห้องโถงใหญ่ จุดดังกล่าวจะเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของถ้ำหลวงไปในที่สุด

          ส่วนเรื่องงบประมาณ ไม่ต้องห่วง ตนไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้า จะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมด และจะร่วมกับลูกศิษย์ตน รวมถึงศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากกว่า 300 คน จะช่วยกันทำงานนี้และผลงานนี้ ให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

อ.เฉลิมชัย

          สำหรับจุดที่จะสร้างอยู่ในเขตวนอุทยาน ซึ่งจะต้องขออนุญาตจากกรมวนอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินการ เพราะสถานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวง แต่เห็นว่าเนื้อที่กว้างขวาง ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนรูปแบบการสร้างว่าจะตั้งตรงจุดไหน ระหว่างในถ้ำหรือนอกถ้ำ ก็คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า สามารถทำให้สวยงามได้ จะเป็นประวัติศาสตร์ที่จารึกในเชียงรายตลอดไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย ควักกระเป๋า ทุ่มใจสร้างอนุสาวรีย์ จ่าแซม หน้าถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:24:33 19,934 อ่าน
TOP