x close

ศรีวราห์ สั่งเอาผิดเพิ่มคนสั่งการนำโดรนขึ้นบิน ขณะ ฮ. นำตัวหมูป่าส่งโรงพยาบาล

          ศรีวราห์ สั่งเอาผิดเพิ่มคนสั่งการนำโดรนขึ้นบิน ขณะเฮลิคอปเตอร์พาตัว หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์


          เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนสำนักหนึ่งได้นำโดรนขึ้นบินเพื่อบันทึกภาพการลำเลียง ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ต่อมามีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ ได้ร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อสื่อมวลชนรายดังกล่าวในฐานความผิดบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินโดยไม่รับอนุญาต ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย

          หลังจากนั้นผู้ถูกกล่าวหา รับสารภาพ ชั้นสอบสวน ทางพนักานสอบสวนส่งสำนวน ต่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงราย ซึ่งได้พิพากษาลงโทษปรับ 20,000 บาท ริบโดรนของกลาง แต่ผู้ถูกดำเนินคดีรับสารภาพ ศาลจึงได้ลดโทษปรับ 10,000 บาท ริบโดรนของกลาง โดยพนักงานสอบสวน ได้รายงานผลการดำเนินคดีให้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ทราบ

          ภายหลังที่ได้รับรายงาน เรื่องการดำเนินคดีกรณีดังกล่าวในวันนี้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ มีคำสั่งด่วนที่สุดที่ 0001(มค.)/587 ถึง ผบช.ภ.5 โดยคำสั่งระบุว่า ให้ตรวจสอบและพิจารณาการกระทำของสื่อมวลชนรายดังกล่าวเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้


          1. เป็นผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบินบริเวณที่เกิดเหตุ โดยขัดคำสั่งของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด/ผบ.ศอร. ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 มาตรา 22 ประกอบมาตรา 21(1) และ มาตรา49 หรือไม่

          2. เป็นการกระทำด้วยประการใดใดให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลตาม ป.อาญา มาตรา 232 หรือไม่

          3. ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตให้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) และนำใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้องมาแสดงต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ตาม ป.อาญา มาตรา 137 และมาตรา 267 หรือไม่

          หากพบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายให้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ผู้ร่วมกระทำความผิด ผู้ใช้วานและผู้สนับสนุนเพิ่มเติมให้ครบถ้วนทุกฐานความผิดแล้วรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีวราห์ สั่งเอาผิดเพิ่มคนสั่งการนำโดรนขึ้นบิน ขณะ ฮ. นำตัวหมูป่าส่งโรงพยาบาล อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 12:01:52 5,277 อ่าน
TOP