x close

หัวหน้าซีล เล่าวันสูญเสีย "จ่าแซม" 23 ชม. สุดเครียด ไม่รู้ลูกน้องเป็นหรือตาย


          น.อ. อนันต์ สุราวรรณ์ หัวหน้าซีล กลั้นน้ำตาเล่าถึงคืนสูญเสีย "จ่าแซม" รอจนถึงตี 1 ไม่กลับมาก่อนทราบข่าวร้าย

จ่าแซม
ภาพจาก Thai PBS News

          จากกรณีการเสียชีวิตของ จ.อ. สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วัย 38 ปี นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ นั้น นำมาซึ่งความโศกเศร้าแก่คนในครอบครัว รวมถึงเจ้าหน้าที่ ประชาชนที่ทราบข่าว และหลังจากที่ภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ได้จบสิ้นลง โดยน้อง ๆ ทุกคนปลอดภัย หลายฝ่าย รวมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวขอบคุณจ่าแซม พร้อมกล่าวว่าความเสียสละของจ่าแซม จะเป็นต้นแบบแห่งความกล้าหาญ และประทับในจิตใจของพวกเราตลอดไป...

          อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ในระหว่างการแถลงข่าวปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย น.อ. อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 ได้กล่าวถึงวันที่ต้องสูญเสีย "จ่าแซม" ว่า..

จ่าแซม
ภาพจาก Instagram smaankunan

          "จ่าแซม รับอาสาไปวางขวดอากาศร่วมกับทีมนักดำน้ำต่างชาติ ท่านออกไปกับทีมต่างชาติ 4 คน คนไทย 2 คน โดย 1 ในนั้นคือจ่าแซม ซึ่งต่างชาติไปวางขวดอากาศในจุดที่กำหนดไว้ แล้วก็กลับมาใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนจ่าแซม กับลูกน้องอีกคน ผมคาดว่าถ้าต่างชาติใช้ 3 ชั่วโมง ลูกน้องเราก็น่าจะประมาณไม่เกิน 5 ชั่วโมง 5 ชั่วโมงผ่านไป 6 ชั่วโมงผ่านไป 7 ไม่กลับทั้ง 2 คน

          แต่ก็ยังเข้าข้างตัวเองว่า ลูกน้องเราอาจจะเหนื่อยและพัก เพราะระหว่างทางมีบางช่วงที่น้ำตื้นสามารถเดินได้ จนตีหนึ่งคู่บัดดี้ดำกลับมาถึงโถงสามคนเดียว แล้วแจ้งว่าเกิดเหตุไม่ดีขึ้น ก็เป็นคืนที่เราสูญเสีย แต่ว่าสูญเสีย 1 ชีวิตกับอีก 13 ชีวิตที่ยังคอยเราอยู่เราก็ต้องเดินหน้าต่อ

จ่าแซม
ภาพจาก Thai PBS News

          ทุกคนยอมรับในความเสี่ยง เพราะว่าหน่วยเราถูกฝึกมาเพื่อรับภารกิจเสี่ยงอยู่แล้ว ในเรื่องความสูญเสียเราเตรียมใจอยู่แล้ว สุดท้ายถือว่างานนี้เป็นโอกาสดีของหน่วยงานของผมเอง ที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมงานดำน้ำระดับโลก ทำให้เราได้เห็นวิธีการ แนวทาง เทคนิคในการดำน้ำในถ้ำ เพื่อที่เราจะได้พัฒนาขีดความสามารถเพื่อรองรับอุบัติภัยของเราในอนาคต" น.อ. อนันต์ กล่าว

จ่าแซม
ภาพจาก Instagram smaankunan

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหน้าซีล เล่าวันสูญเสีย "จ่าแซม" 23 ชม. สุดเครียด ไม่รู้ลูกน้องเป็นหรือตาย อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:39:35 21,165 อ่าน
TOP