x close

สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่า เผยจุดวิกฤตเมื่ออากาศเหลือแค่ 15 เปอร์เซ็นต์

           สรุป 15 ข้อ จากภารกิจช่วยทีมหมูป่า ในงานแถลงปิด ศอร. ช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ย้อนฟังจุดวิกฤตเมื่อออกซิเจนเหลือ 15 เปอร์เซ็นต์
สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

           วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรือ (ผอ.ศอร.) นำแถลงปิดศูนย์อำนวยการร่วมฯ  หลังสามารถพบตัว 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เป็นที่เรียบร้อย โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้

          - ภารกิจช่วยน้อง ๆ ทั้ง 13 คน เดิมทีคือ Mission Impossible แต่ตอนนี้เป็น Mission Possible แล้ว ทำให้ไทยได้ชื่อเสียงระดับโลก

          - เหตุการณ์ในครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้พระราชทานกำลังใจ และอุปกรณ์ที่หน่วยไม่สามารถหาได้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

          - ความสำเร็จในครั้งเกิดจากความสามัคคี ทั้งจากคนไทยและต่างประเทศ ที่ร่วมมือกันเป็นอย่างดีจนบรรลุเป้าหมาย

          - แม้ปิดภารกิจได้แล้ว แต่ยังเหลือขั้นตอนการส่งกลับ ทั้งน้อง ๆ ที่ยังอยู่ที่โรงพยาบาล, สถานที่อย่างถ้ำหลวง และอุปกรณ์ต่าง ๆ 

          - บทเรียนในครั้งนี้เป็นของทั่วโลก สามารถนำไปสอนเด็ก ๆ ให้รู้ถึงอันตรายของถ้ำ และสามารถเป็นบทเรียนให้หน่วยงานที่ช่วยเหลือต่าง ๆ ได้

          - จ่าแซม สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตขณะทำภารกิจ คือพระเอกตัวจริง และเป็นพลังให้ทุกคนมุ่งมั่นจะช่วยเหลือให้สำเร็จ

สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

          - ศอร. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส คุณหมอชาวออสเตรเลีย ที่สูญเสียบิดาในช่วงเวลาที่คุณหมอมาร่วมปฏิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน

          - ภายหลังพบตัว 13 ชีวิต ต้องพบข้อจำกัดเพราะอากาศน้อยลง ออกซิเจนในถ้ำเหลือ 15% จึงพยายามหาวิธีเติมออกซิเจน แต่มีฝนตกลงมาทำให้ต้านทานไม่ได้

          - ขณะที่การสำรวจโพรงนั้นแม้จะพบเจอกว่า 100 จุด แต่การขุดเจาะนั้นอาจกินเวลานานเป็นเดือน ซึ่งคิดว่า 13 ชีวิต ไม่น่าจะรอได้

          - ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยอมรับว่า นี่คือภารกิจที่ยากมาก ต้องเป็นบทเรียนเพื่อพัฒนาบุคลากร ยืนยันว่า กองทัพเรือจะไม่ทิ้งประชาชน

          - ทั้งนี้ไม่ทราบว่ามีการใช้ยากับเด็กระหว่างลำเลียงออกจากถ้ำเพื่อระงับอาการตื่นตระหนกหรือไม่ แต่ทีมงานมีความเป็นมืออาชีพระดับโลก จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

          - ทางหน่วยแพทย์ ยืนยันว่า 13 ชีวิต รวมถึงหน่วยซีล 4 นาย ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ตอนนี้อาการปลอดภัย คาดว่าจะต้องรักษาตัวต่อไป 7-10 วัน

สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

          -  ผู้บังคับการเกษตรจังหวัดเชียงราย เผยว่า ได้มีการสำรวจเพื่อประเมินในส่วนที่จะเยียวยาของเกษตรกร ด้วยเงินกว่า 50 ล้านบาท รวมถึงแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ต่าง ๆ

          -  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เผยว่า ระหว่างที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ ได้มีการป้องกันเหตุอาชญากรรม 3 เหตุ ดำเนินคดี 2 ราย 

          -  ทางตำรวจท่องเที่ยว ดูแลชาวต่างชาติที่มาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ เพราะนับเป็นพระราชอาคันตุกะ ต้องดำเนินการเป็นอย่างดี ตั้งแต่ต้นทางในประเทศไทยจนถึงต่างประเทศ


สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป 15 ข้อ ภารกิจช่วยหมูป่า เผยจุดวิกฤตเมื่ออากาศเหลือแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:21:15 19,034 อ่าน
TOP