x close

10 เรื่องสุดประทับใจ Mission (Im)Possible ช่วยชีวิต '13 หมูป่า' ถ้ำหลวง

          จากเหตุการณ์ "ปฏิบัติการกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า" ตลอดเวลาร่วมสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกได้เห็นปรากฏการณ์การกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ ที่รวมเอายอดฝีมือทีมกู้ภัยจากทั่วโลกร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายใต้ถ้ำลึกหลายกิโลเมตรที่เต็มไปด้วยน้ำ จนสามารถช่วย 13 ชีวิตทีม "หมูป่าอะคาเดมี" ทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงได้เป็นที่เรียบร้อย
ถ้ำหลวง
ภาพจาก สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

          ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจกู้ภัยที่ใช้เวลาทั้งหมด 17 วัน เราจึงได้เห็นเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นจากจิตใจที่เข้มแข็ง ความเสียสละ ความทุ่มเท และความสามัคคีของคนทั่วโลกที่มาร่วมทำงานสุดหินในครั้งนี้ 

          ทีมงานกระปุกดอทคอม จึงขอรวม "10 ความประทับใจ" จากเหตุการณ์ กู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า จากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในครั้งนี้มาจารึกเป็นประวัติศาสตร์

หมูป่า

หมูป่า


1. "ทั่วโลกชื่นชม" ปรากฏการณ์เซเลบและเหล่าคนดังทั่วโลกโพสต์ให้กำลังใจ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ

          โดยทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ, นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และทวิตเตอร์ของนายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ต่างชื่นชมยินดีที่หน่วยซีลของกองทัพเรือไทยและนานาชาติ ประสบความสำเร็จในการนำนักเตะเยาวชนทั้ง 12 คนและโค้ช ออกจากถ้ำเขาหลวง

          รวมถึงคนดังในวงการฟุตบอล เช่น เดวิด เบ็คแฮม ตำนานเบอร์ 7 ทีมชาติอังกฤษ, โจเซ มูรินโญ่ ยอดกุนซือแห่งทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ปอล ป๊อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส, เซร์คิโอ รามอส กองหลังจอมโหดแห่งทีมชาติสเปน, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ศูนย์หน้าในตำนานของเดอะ ค็อป และสตาร์ของวงการฟุตบอลอีกจำนวนมาก ได้ทวีตชื่นชมเจ้าหน้าที่และยินดีในความสำเร็จของภารกิจช่วยทีมหมูป่าฯ ในครั้งนี้ 




ชาวพม่า ช่วยหาโพรงเชื่อมถึงถ้ำหลวง
ภาพจาก อีจัน

2. การรวมสุดยอดฝีมือ "กู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์โลก" จากนานาชาติ

          - ทั้งจากประเทศจีนส่งทีมผู้เชี่ยวชาญและการกู้ภัยที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องดำน้ำและปีนเขา มาช่วยเหลือ
          - ลาว ส่งทีมงานจากมูลนิธิช่วยเหลือคนทุกข์ยากจาก สปป.ลาว 1623
          - อังกฤษ ส่งนักประดาน้ำอาสาช่วยเหลือผู้ติดถ้ำจำนวน 3 คน โดยนักดำน้ำที่ถูกส่งมาในทีมนี้คือ นายริชาร์ด สแตนตัน และ นายจอห์น โวลันเธน ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักดำน้ำในถ้ำที่เก่งที่สุดในโลก และเป็นคณะแรกที่พบตัวทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย
          - ออสเตรเลีย ส่งเจ้าหน้าที่ดำน้ำกู้ภัย 6 นายจากตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย รวมถึงได้ ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย นักดำน้ำในถ้ำที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปีมาสมทบและประเมินสุขภาพของเด็กทั้ง 13 คน
          - ญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่มาช่วย 2 คนร่วมสนับสนุนให้คำปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่ทางด้านกรมชลประทานในการระบายน้ำออกจากถ้ำ
          - สหรัฐฯ ส่งกองกำลังทีมค้นหาและกู้ภัย 30 นาย พร้อมอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงเข้าช่วยเหลือและค้นหา
          - เมียนมา ส่งตำรวจและทหารช่วยค้นหาโพรงถ้ำทางจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา



3. "น้ำใจทุกภาคส่วน"

          จากสมาคมและหน่วยงานเฉพาะทาง โดยเฉพาะทีมเจาะผนังถ้ำเพื่อลดปริมาณน้ำใต้ดินของถ้ำ นำโดย นายสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย ที่ได้นำรถขุดเจาะขนาดใหญ่ พร้อมทีมงานกว่า 100 ชีวิต มาช่วยเหลือและทำงานอย่างไม่หยุดจนมีส่วนช่วยให้การทำงานในถ้ำง่ายขึ้น พร้อมวลีเด็ดที่ทำให้คนแห่ชื่นชม "งานนี้ลุงหมดไปเกือบ 3 แสน เป็นบุญครับ ลุงได้ค่าแรงเป็นเด็ก 13 ชีวิต เมียลุงให้กลับบ้านละ"

          รวมถึงทีมสำรวจโพรงถ้ำทุกทีมที่ทำหน้าที่อย่างหนัก เพื่อหาเส้นทางโรยตัวลงไปช่วยเหลือ 13 หมูป่า

หมูป่า


4. "จิตอาสา"

          พลังจิตอาสาภาคประชาชนที่ยินดีเข้ามาช่วยเหลือในสิ่งที่สามารถทำได้ คอยบริการเรื่องกินเรื่องอยู่ให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั้งเรื่องอาหาร และบริการต่าง ๆ ตั้งแต่การบริการกาแฟสด ไปจนถึงจิตอาสาเปิดโรงซักผ้าและเครื่องแบบให้เจ้าหน้าที่ฟรี จนทำให้สื่อต่างชาติ อาทิ เจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวของเอบีซีนิวส์ ที่ได้ลงพื้นที่ทำข่าวถ้ำหลวงได้ทวีตภาพการทำกาแฟเสิร์ฟที่ถ้ำหลวง พร้อมระบุ "มีเครื่องทำเอสเปรสโซ่ตั้งอยู่กลางป่าด้วย ผมนับถือคุณจริง ๆ ประเทศไทย"


5. เราประทับใจ "ซูเปอร์โค้ช"

          โค้ชเอก ผู้ใช้สติแก้ปัญญาภายใต้ความกดดันที่สามารถควบคุมเด็กไม่ให้มีอาการตื่นตระหนก หรือร้องไห้ แม้จะติดอยู่ในถ้ำที่มืดมิดมา 1 สัปดาห์

          โดยสอนให้เด็กทำสมาธิเพื่อประหยัดพลังงานในร่างกาย และให้ประหยัดพลังงานไฟฉาย ให้ใช้ทีละกระบอก เผื่อกรณีน้ำลดจะได้มีไฟฟ้าใช้ออกจากถ้ำ หรือการให้เด็ก ๆ ช่วยกันขุดอุโมงค์เพื่อกันหนาว รวมถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ การเลือกลำดับเด็กออกจากถ้ำด้วยตัวเอง จนทำให้หลายคนยกย่องเป็นหนึ่งในฮีโร่
 
หมูป่า
ภาพจาก ThaiPBS

ถ้ำหลวง
ภาพจาก สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

6. "ฮีโร่พ่อเมือง"

          นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แม่ทัพผู้ทุ่มเทเกินร้อย กับภารกิจกู้ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายใต้การทำงานท่ามกลางความกดดันของสายตาที่จับจ้องจากทั่วโลก สามารถสั่งการในพื้นที่ช่วยเหลือให้ทุกคนในทีมออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย

          นับเป็นงานที่ยากลำบากต้องอาศัยความเด็ดขาด ความละเอียดรอบคอบ และความเอาใจใส่เพื่อดูแลทุกฝ่ายตั้งแต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทั้งหมด และการดูแลจัดการการให้ข่าวกับสื่อมวลชนให้มีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่สุด 



7.  "น้ำใจผู้เสียสละ"

          น้ำใจของเกษตรกรในพื้นที่ 3 ตำบล ในอำเภอแม่สายที่ได้รับผลกระทบ คือ ต.ศรีเมืองชุม ต.โป่งผา และ ต.บ้านด้าย รวมจำนวน 1,397 ไร่ โดยเกษตร กว่า 100 ราย ยอมใช้ที่นาของตนเป็นพื้นที่รับน้ำจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยล่าสุดรัฐได้มอบเงินตอบแทนน้ำใจอันงดงาม ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 50 ล้าน เยียวยาแก่ชาวนาผู้เสียสละแล้ว โดยมีบางส่วนไม่ขอรับเงินเยียวยา เนื่องจากยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็ก ๆ ในสิ่งที่ตนเองสามารถทำได้

ถ้ำหลวง
ภาพจาก Thai NavySEAL


8. "ฮีโร่ Hooyah!"

          การทุ่มเทด้วยใจสุดแกร่งเผชิญหน้าภารกิจสุดหินของหน่วยซีล ภายใต้คำมั่นสัญญาจาก ผบ.หน่วยซีล "ไม่เจอ เราก็ไม่กลับ" โดยการรับภารกิจเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับทีมค้นหาจากต่างชาติในการแกะรอยค้นหา ช่วยเหลือ และลำเลียงทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง แม้ว่าเราจะไม่สามารถทราบใบหน้าของทุกท่าน แต่ภาพความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และความเสียสละในครั้งนี้นั้นชัดเจนยิ่งกว่าใคร   


9. "ความสามัคคี"

          จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราเห็นปรากฏการณ์ที่คนไทยอยากเห็นและประทับใจมากที่สุด คือการได้เห็นความสามัคคี ความมีน้ำใจ และความช่วยเหลือจากคนไทยและชาวต่างชาติ และเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จ ทุกฝ่ายพร้อมใจทำภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียว คือช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า จนสามารถบรรลุภารกิจที่ถือว่าเป็นครั้งแรกของโลกกับการกู้ภัยในถ้ำที่มีความยาวหลายกิโลเมตรและมีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา

จ.อ. สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

10. และสุดท้ายเราประทับใจ "วีรบุรุษถ้ำหลวง"

          จ.อ. สมาน กุนัน หรือ "จ่าแซม" อดีตนักทําลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือไทย ผู้ที่ฝากชื่อไว้ในปฏิบัติการกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ของโลก วีรกรรมความกล้าหาญยอมพลีชีพทั้งเลือดเนื้อและจิตวิญญาณ ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ยอมแพ้พ่าย จะยังคงอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป ขอให้ดวงวิญญาณของจ่าแซม จงสถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ เราคนไทยจะไม่มีวันลืม จะจดจำตลอดไปตราบเท่านานแสนนานในฐานะ "วีรบุรุษถ้ำหลวง"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 เรื่องสุดประทับใจ Mission (Im)Possible ช่วยชีวิต '13 หมูป่า' ถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:27:24 49,816 อ่าน
TOP