x close

จอห์น โวลันเธน ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ เผยความรู้สึกแรกตอนเจอ 13 หมูป่า (คลิป)

          จอห์น โวลันเธน ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษทันทีที่ถึงสนามบินฮีทโธรว์ ลอนดอน ยกเหตุการณ์ช่วยชีวิต 13 หมูป่าถ้ำหลวง เป็นความร่วมมือกันของทั้งนานาชาติและหน่วยซีลไทย
หมูป่า
ภาพจาก Thai PBS

          วันที่ 13 กรกฎาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้เผยคลิปขณะ จอห์น โวลันเธน นักดำน้ำชาวอังกฤษ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 คนแรกที่พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดย จอห์น โวลันเธน ได้ให้สัมภาษณ์กับกองทัพสื่อทันทีที่เหยียบถึงสนามบินที่ลอนดอน ดังนี้

          "เรายินดีมากที่การทำงานได้ผลลัพธ์ออกมาดี มันสำเร็จครับ ผลลัพธ์เป็นที่ประจักษ์ ผมคิดว่าเป็นผลงานของการทำงานร่วมกันของทีมนานาชาติ ทั้งทหารและนักดำน้ำ ที่ทำงานร่วมกันกับนาวิกโยธินของไทย ทุกคนร่วมมือกัน และผลที่ออกมาก็ได้ตอบตัวมันเอง เราดีใจมากที่เด็กทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย"

หมูป่า
John Volanthen (เสื้อน้ำเงิน) : ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ตอนแรกที่คุณเจอเด็ก ๆ ในถ้ำ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

          "ต้องใช้คำว่าผ่อนคลายลงเยอะครับ เรายินดีมาก และรู้สึกผ่อนคลายลงที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ แต่ผมคิดว่า ณ จุดนั้น ผมรู้สึกว่าเป็นจุดสำคัญของเหตุการณ์นี้เลยทีเดียว และนั่นตอบได้ว่า เป็นเพราะเหตุใดที่เราใช้เวลาพอสมควร กว่าที่จะนำตัวพวกเขาออกมาได้สำเร็จ"

บอกหน่อยได้ไหมว่า สภาพภายในถ้ำเป็นอย่างไร

          "ที่เห็นชัด ๆ ก็คือ น้ำท่วม มืด ทัศนวิสัยใต้น้ำแย่ มีปัญหามากมาย แต่ด้วยทีมนานาชาติที่แข็งแกร่ง เราสามารถผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ และดังที่ผมได้กล่าวเอาไว้ว่า ผลงานที่ออกมาได้เป็นสิ่งที่ตอบตัวมันเอง"


มีการพูดว่า จะมีการตบรางวัลให้คุณ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

          "เราไม่ใช่วีรบุรุษ สิ่งที่เราทำก็คือ การคำนวณ อยู่ในความสงบ มันค่อนข้างตรงกันข้ามกัน นั่นคือสิ่งที่เราทำ เราทำงานไปก้าวหนึ่ง และหวังว่าเราจะจัดการสถานการณ์ได้ และเราก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นการทำงานร่วมกันของทีมต่างชาติที่ผมต้องให้ความสำคัญ และแน่นอน ทำงานร่วมกับหน่วยซีลของไทย"

มีผู้เสียชีวิตด้วยในครั้งนี้

          "ผมอยากจะบอกว่า ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับคุณสมาน และครอบครัวของเขา แน่นอนว่ามันเป็นโศกนาฏกรรม เป็นความสุขบนความเสียใจที่เกิดขึ้นในปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมในครั้งนี้ครับ"

หมูป่า
เจสัน มัลลินสัน (ซ้าย) - จอห์น โวลันเธน (ขวา) : ภาพจาก สวพ.FM91



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จอห์น โวลันเธน ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ เผยความรู้สึกแรกตอนเจอ 13 หมูป่า (คลิป) อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:14:29 48,282 อ่าน
TOP