x close
hilight > ข่าวทั่วไป

คุณหมอแฮร์ริส เผยวิธีนำตัว 13 หมูป่า ออกจากถ้ำหลวง กับความมืดสนิท

| 57,954 อ่าน

 

           เผยบทสัมภาษณ์ คุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส ถึงวิธีการนำตัว 13 ชีวิต หมูป่า ออกจากถ้ำหลวง กับเส้นทางการดำน้ำที่มืดสนิทและเต็มไปด้วยดิน โคลน ด้วยการพยุงน้อง ๆ ไว้ในอ้อมแขน

           ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นับเป็นเหตุการณ์ระดับโลกที่ผู้คนต่างให้ความสนใจ และได้รับการช่วยเหลือจากนานาประเทศ ซึ่งผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถจนภารกิจสำเร็จ ทั้งหมดล้วนเป็นฮีโร่...
 
           ทั้งนี้ 1 ในฮีโร่ของเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็คือ คุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส (Richard Harris) วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย และเป็นนักดำน้ำที่เข้าไปช่วยเหลือดูแลทีมหมูป่าฯ ในถ้ำหลวง โดยเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้มีการเผยข้อความคำแปลบทสนทนาระหว่าง มัลคอล์ม เทิร์นบูล (Malcolm Turnbull) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กับ คุณหมอแฮร์ริส
 

           โดยคุณหมอแฮร์ริส กล่าวชื่นชมทีมซีลไทยยอดเยี่ยมมาก รวมถึงทั้ง 13 ชีวิต ว่า พวกเขาคือวีรบุรุษ ที่แข็งแกร่ง สามารถดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ดูแลขวัญและกำลังใจของตัวเอง ดูแลความปลอดภัยของตัวเอง เพราะถ้าพวกเขาไม่ดูแลตัวเองได้ขนาดนั้น เราคงช่วยอะไรไม่ได้มาก
 
           พร้อมกันนี้ คุณหมอแฮร์ริส ยังได้เปิดเผยถึงวิธีการพาตัวน้อง ๆ ออกจากถ้ำหลวงที่สุดยากลำบาก ด้วยว่า "มีหลายช่วง แต่มีช่วงหลายร้อยเมตรใต้น้ำยากมาก ปฏิบัติการนี้คือการดำน้ำจากช่วงท้ายสุดของถ้ำ มีระยะ 2.5 กิโลเมตร ที่มืดสนิท เต็มไปด้วยดิน โคลน และต้องคลำหาทางออกให้ได้ ต้องใช้มือเป็นเครื่องนำทาง เสมือนว่าต้องปิดตาตลอดเส้นทาง ต้องพยุงเด็กในอ้อมแขน พร้อม ๆ กับต้องหลบโขดหิน ต้องพยายามขยับเคลื่อนไปตามโพรงของหิน"
 

           อ่านบทสัมภาษณ์ถาม-ตอบ แบบเต็ม ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก Nattha Komolvadhin

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nattha Komolvadhin

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหมอแฮร์ริส เผยวิธีนำตัว 13 หมูป่า ออกจากถ้ำหลวง กับความมืดสนิท อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 12:25 57,954 อ่าน
TOP