x close

กสม. อนุมัติผู้มีภาวะเพศกำกวม ผ่าตัดฟรีตามสิทธิ์ประกันสังคม ย้ำไม่ใช่การแปลงเพศ

          คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. มีมติอนุมัติคนที่มีภาวะกำกวมโดยกำเนิด สามารถผ่าตัดเลือกเพศได้ฟรี ตามสิทธิประกันสังคม แต่ไม่ใช่การผ่าตัดแปลงเพศ เป็นการรักษาให้ตรงกับการรับรองของแพทบ์

          วันที่ 13 กรกฎาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า จากการประชุมของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) มีมติให้บุคคลเพศทางเลือก (บุคคลที่มีเพศกำกวม) สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการผ่าตัดแปลงเพศได้

          รายงานข่าวระบุว่า ทาง กสม. จะขอให้ทางสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พิจารณากรณีกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเข้าข่ายเป็นบุคคลที่มีเพศกำกวม หรือมีเพศสรีระที่มากกว่า 1 เพศ ตามที่แพทย์ให้การรับรอง สามารถดำเนินการผ่าตัดเลือกเพศตามคำรับรองของแพทย์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามสิทธิหลักประกันสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามต่อไปว่าในทางปฏิบัตินั้น จะทำได้จริงหรือไม่

          ด้าน นายธีรวัฒน์ ซ้วนตั้น ผู้สื่อข่าวการเมืองช่อง 3 ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านทวิตเตอร์ @ARMdhiravath รายงานว่า สำหรับภาวะเพศกำกวม (inter sexual) ที่กล่าวนั้นคือ คนที่มีสภาวะ 2 เพศ มาตั้งแต่กำเนิด

          ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่า นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ทาง สปสช. มีหนังสือตอบกลับไปยัง กสม. เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ว่า บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTI) เข้าข่ายบุคคลที่มีภาวะเพศกำกวม ที่จะผ่าตัดรักษาให้ตรงกับเพศสภาพตามที่แพทย์รับรองโดยถือว่าเป็นการทำให้ตรงกับหลักฐานที่ปรากฏ

          ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิสามารถใช้สิทธิได้ในขั้นตอนการตรวจวินิจฉัย การรักษา และฟื้นฟู จนสิ้นสุดการรักษา ตามมาตรา 5 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ตัวอย่างเช่น กรณีผู้ป่วยเกิดมามีอวัยวะทั้ง 2 เพศ เช่น มีมดลูก และมีอวัยวะเพศชาย เข้าข่ายบุคคลที่มีภาวะเพศกำกวม ที่จะผ่าตัดเพื่อการรักษาให้ตรงกับเพศสภาพตามที่แพทย์ให้การรับรอง ส่วนสิทธิที่เกินความจำเป็น เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว หรือการผ่าตัดแปลงเพศ จะไม่สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้

https://twitter.com/ARMdhiravath/status/1017687044456251392

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสม. อนุมัติผู้มีภาวะเพศกำกวม ผ่าตัดฟรีตามสิทธิ์ประกันสังคม ย้ำไม่ใช่การแปลงเพศ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 17:20:17 3,815 อ่าน
TOP