x close

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส เล่าภารกิจถ้ำหลวง สุดประทับใจคนทั่วโลกรวมเป็นหนึ่ง

          นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส เล่าภารกิจถ้ำหลวง สุดประทับใจปฏิบัติการที่คนทั่วโลกรวมเป็นหนึ่ง น้ำใจจากทั่วทุกสารทิศแห่แหนมาช่วย 13 หมูป่า ในการต่อสู้ระหว่างคนกับธรรมชาติอันน่าทึ่ง

          ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีด้วยการสนับสนุนจากหลาย ๆ ฝ่าย และอีกหนึ่งคนที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ประเมินขั้นสุดท้ายว่าทีมหมูป่าทั้ง 13 คน พร้อมสำหรับการดำน้ำออกจากถ้ำหลวงหรือไม่

          โดยล่าสุด (13 กรกฎาคม 2561) ระหว่างทางที่ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส กำลังเดินทางกลับบ้านเกิดนั้น เขาก็ได้โพสต์ข้อความเล่าภารกิจที่เกิดขึ้นขณะอยู่ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ผ่านเฟซบุ๊ก Richard Harris ใจความว่า...

          ระหว่างทางที่ผมกำลังเดินทางกลับประเทศออสเตรเลียพร้อมกับ เคร็ก และทีมตำรวจออสเตรเลีย ผมอยากใช้โอกาสนี้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเวลา 8 วัน นับตั้งแต่ผมและเคร็ก เดินทางไปช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง ที่ จ.เชียงราย

          เมื่อเดินทางไปถึง พวกเราได้พบกับทีมดำน้ำจากประเทศอังกฤษ 4 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำมือ 1 ของประเทศไทย พวกเขาได้ดำน้ำเข้าไปวางเบสไลน์เพื่อนำทางไปยังทีมหมูป่า ซึ่งไม่เพียงทำให้การดำน้ำเข้าไปหาตัวเด็ก ๆ เป็นไปได้ แต่ยังทำให้คนที่ตามมาเกิดความปลอดภัย ส่วน ริก กับ จอห์น ก็ไม่เพียงแค่พบตัวเด็ก ๆ และโค้ชที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่พวกเขายังนำภาพสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับชาวโลกได้เห็นก่อนจะเริ่มภารกิจกู้ภัยอย่างจริงจังที่สุด

          ขณะเดียวกันชาวไทย และชาวต่างชาติ ก็ได้ส่งกำลังคนมาช่วยเหลือภารกิจ ทั้งการติดต่อสื่อสาร ช่วยเรื่องการดำน้ำ ขนอุปกรณ์จำนวนมากมาช่วยเพื่อจะทำให้ระดับน้ำลดลงสนับสนุนปฏิบัติการดำน้ำ ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน ที่มนุษย์จะต่อสู้กับธรรมชาติและมรสุมจากมวลน้ำ นักปีนเขาท้องถิ่นได้ปีนขึ้นเพื่อช่วยหาปล่องเพื่อเข้าถ้ำ ทีมขุดเจาะก็พยายามที่จะเจาะทะลุหินเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปยังที่อยู่ของ 13 ชีวิต ส่วนหน่วยซีลของกองทัพเรือ 4 คน ก็นั่งอยู่บนผาหมีที่มีความอันตรายพอ ๆ กันกับเด็ก ๆ ที่อยู่ในถ้ำ

          เมื่อดูเหมือนว่าทุกวิถีทางที่จะช่วย 13 ชีวิต ไม่เป็นผล จึงมีการตัดสินใจดำน้ำนำ 13 ชีวิตออกมา การช่วยเหลือก็ดำเนินต่อไปจนเด็ก ๆ ออกมา ทีมกู้ภัยชาวอังกฤษได้รับการสนับสนุนจากเคร็กและผม รวมถึงนักดำน้ำคนอื่น ๆ จากอังกฤษและยุโรป ซึ่งพวกเขาเป็นนักดำน้ำที่เก่งกาจและไม่เคยประมาทจนทำพลาดแม้แต่วินาทีเดียว

          และเมื่อเด็กทั้ง 13 ชีวิตถูกส่งตัวไปยังโถง 3 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการประเมินเด็ก ๆ ก่อนจะพาพวกเขาออกจากถ้ำและเดินทางไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โชคดีที่พวกเราได้เข้าไปเยี่ยมเด็ก ๆ และโค้ช หน่วยซีล พร้อมทีมแพทย์และพยาบาลที่น่ารักก่อนจะเดินทางกลับบ้านของเรา

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส

          ผมอยากจะเขียนเรื่องนี้ขึ้นเพื่อให้เครดิตกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ผมและเคร็กให้ความสำคัญกับความพยายามของทุกคน และอยากให้ทุกคนตระหนักว่า พวกเราอาจจะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์นี้ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทุกคนควรรู้ว่าหน้าที่ของเราอาจไม่สำคัญไปกว่า ผู้คนคนนับร้อย หรืออาจจะเป็นพัน ๆ ที่ผมกล่าวถึง ส่วนหน้าที่ที่เราทำนั้นสิ่งที่ได้รับมันมากกว่าเกียรติยศ  พวกเราโชคดีที่มีทักษะบางอย่างที่สามารถทำให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี

          ขอขอบคุณศูนย์ตอบสนองความบอบช้ำและภาวะวิกฤติแห่งชาติ, หน่วยปฏิบัติการทางการแพทย์ของออสเตรเลีย, กระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย, คณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย, ตำรวจท่องเที่ยวของไทย, เจ้าหน้าที่ประสานงานท้องถิ่น, เจ้าหน้าที่ประจำท้องถิ่น และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งแก่ครอบครัวของ จ.อ. สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

          สำหรับคนที่บ้าน ต้องขอบคุณครอบครัวของพวกเราในการรับมือกับสื่อมวลชน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้การสนับสนุน โดยเฉพาะสมาคมนักดำน้ำถ้ำแห่งออสเตรเลีย และสุดท้าย สำหรับคนนับพันจากทั้งทั่วโลกและประเทศไทย ที่ส่งความปรารถนาดีมา พวกเราสัญญาว่าจะอ่านทุกข้อความ

          ทุก ๆ คนคือตำนาน แด่พี่น้องทุกคน ทั้งออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และนักดำน้ำจากยุโรป, แคนาดา - แด่มิตรภาพตลอดไป ด้วยความเคารพ

          แฮร์รี่ และเคร็ก"

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส เล่าภารกิจถ้ำหลวง สุดประทับใจคนทั่วโลกรวมเป็นหนึ่ง อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:14:25 20,418 อ่าน
TOP