x close

ริชาร์ด วิลเลียม เปิดใจหลังถึงบ้านเกิด ปัดไม่ใช่ฮีโร่ แค่ใช้ทักษะที่มีตอบแทนสังคม

          ริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน 1 ในนักดำน้ำชาวอังกฤษ เปิดใจเป็นครั้งแรกหลังกลับถึงประเทศ ออกตัวไม่ใช่วีรบุรุษ แค่ใช้ทักษะที่มีมาตอบแทนสังคม ชมทางการไทยช่วยผันน้ำบนภูเขา ยืดเวลาจนทำภารกิจช่วย 13 หมูป่าสำเร็จ

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวไทย  รายงานว่า ริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน 1 ในนักดำน้ำชาวอังกฤษ 2 คนแรกที่พบ 13 ทีมหมูป่า ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเดินทางกลับถึงประเทศ โดย ริชาร์ด เล่าว่า วินาทีแรกที่เห็นเยาวชนไทยทั้ง 13 คน เขารู้สึกโล่งใจอย่างมาก ตอนแรกไม่แน่ใจว่าพวกเขามีชีวิตอยู่ครบทุกคนหรือไม่ เพราะเห็นไม่ชัด แต่พอพวกเขาค่อย ๆ ขยับลงมา ตนก็เริ่มนับจนครบ 13 คน

นักดำน้ำอังกฤษ
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          ขณะที่ เอเอฟพี ระบุว่า การพบในวันนั้นนำมาซึ่งการเริ่มต้นภารกิจช่วยเหลืออันน่าตื่นเต้น ซึ่ง ริชาร์ด กล่าวด้วยว่า มันเป็นภารกิจยากเย็นที่ไม่เคยมีทีมนักดำน้ำในถ้ำที่ไหนในโลก เคยทำได้สำเร็จมาก่อน พร้อมกันนี้เขาเองก็ออกตัวว่า พวกเราไม่ใช่วีรบุรุษ พวกเราแค่เพียงใช้ทักษะเฉพาะตัวมาตอบแทนสังคมเท่านั้น

          ด้าน คริสโตเฟอร์ จิวล์ นักดำน้ำในถ้ำอีกคน อธิบายเรื่องที่ทางการไทยช่วยผันน้ำบนภูเขาเพื่อควบคุมระดับน้ำในถ้ำ ว่า การผันน้ำบนภูเขา ช่วยให้พวกเรามีเวลามากขึ้น จนภารกิจประสบความสำเร็จ

นักดำน้ำอังกฤษ
ริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน และ จอห์น โวลันเธน
ภาพจาก เพจ ThaiArmedForce.com 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ริชาร์ด วิลเลียม เปิดใจหลังถึงบ้านเกิด ปัดไม่ใช่ฮีโร่ แค่ใช้ทักษะที่มีตอบแทนสังคม โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:02:51 10,116 อ่าน
TOP