x close

เปิดเรื่องราว หญิงตาบอดสองข้าง ผู้ไม่ท้อต่อโชคชะตา...ใช้เสียงหวาน ๆ เลี้ยงชีพ

 

            เรื่องราวของ "ยุ" หญิงตาบอดทั้งสองข้าง ใช้เสียงหวาน ๆ เลี้ยงชีพ ด้วยเพราะการเกิดมาแล้วย่อท้อต่อโชคชะตา ไม่ใช่หนทางของเธอ

            วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ ได้เปิดเผยเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ยอมจำนนต่อความพิการ แม้โลกจะมืด แต่หัวใจของเธอกลับไม่มืดมิด...

            เธอคนนี้มีชื่อว่า ชญาดา ยุ่นเพ็ญ หรือ ยุ วัย 55 ปี เธอเป็นโรคต้อเมื่อตอนอายุ 9 ขวบ ทำให้ต้องสูญเสียดวงตาทั้งสองข้าง แต่ยุก็ไม่ท้อแท้กับชะตาชีวิตเพราะการเกิดมาแล้วย่อท้อต่อโชคชะตาไม่ใช่หนทางของเธอ ยุหางานทำมาสารพัด จนวันหนึ่งจึงพบจุดเด่นของตัวเอง เมื่อมีประกาศรับสมัครงานตำแหน่งโอเปอเรเตอร์ เธอจึงเปลี่ยนเสียงหวาน ๆ ให้เป็นรายได้ โดยการประสานงานให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

            แม้ในช่วงแรกเธอต้องฝึกหัดรับโทรศัพท์อยู่นาน ต้องจำเบอร์โทรศัพท์ภายใน ว่าพนักงานคนใดเบอร์อะไร อยู่แผนกใด ใครโทร. มาสามารถโอนสายต่อได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลารอ หรือเวลาที่จะติดต่อกับนายช่างประจำไซต์งาน ต้องจำเบอร์มือถือได้ทันที ซึ่งในแต่ละไซต์งานมีช่างจำนวนมาก แต่เธอสามารถจำเบอร์มือถือทุกคนได้ แถมจำน้ำเสียงแต่ละคนได้อย่างชำนาญ
 
            ทุกวันของการทำงาน ยุจะตื่นตั้งแต่ตี 5 อาบน้ำ แต่งตัว หุงหาอาหาร  สวดมนต์ จากนั้นไปขึ้นรถเมล์ แต่เมื่อตาบอดมองไม่เห็นรถ และไม่เห็นเบอร์รถเมล์ สิ่งที่เธอทำได้โดยไม่ต้องอ้อนวอนใด ๆ ต่อพระเจ้าคือ การจำเสียงเครื่องยนต์ของรถเมล์ว่าเสียงแต่ละคันเป็นของสายใด

            ซึ่งสาย 29 ที่เธอนั่งประจำ จะมีเสียงแตกต่างจากสายอื่น เมื่อได้ยินเสียงเครื่องรถสาย 29 เธอจะต้องรีบขึ้นรถทันที เมื่อถึงจุดหมายจะลงรถ และเดินข้ามสะพานลอยมายังฝั่งวัดเสมียนนารี โดยใช้ไม้เท้าคลำทาง จากนั้นก็นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้ามายังบริษัท


            จากวันนั้นถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 22 ปี ที่เธอใช้เสียงหวาน ๆ ของตัวเองในการเป็นโอเปอเรเตอร์ แต่ภายใต้เงาเสียงนั้นกลับช่วยให้ธุรกิจเดินหน้า เชื่อมต่อผู้คนให้ได้ทำธุรกรรมร่วมกัน โดยใช้เสียงส่งไปยังคนที่รู้จักและไม่รู้จัก รวมถึงลูกค้าที่แทบไม่ทราบว่าเธอเป็นผู้พิการทางสายตา...


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราว หญิงตาบอดสองข้าง ผู้ไม่ท้อต่อโชคชะตา...ใช้เสียงหวาน ๆ เลี้ยงชีพ โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:36:40 4,815 อ่าน
TOP