x close
hilight > ข่าวทั่วไป

กรมอุทยานฯ ไฟเขียว อนุสาวรีย์ จ่าแซม - อ.เฉลิมชัย ลุยสร้างตั้งหน้าถ้ำหลวง

| 17,384 อ่าน

 

            กรมอุทยานฯ สร้างอนุญาตตั้งอนุสรณ์สถาน จ่าแซม ตั้งหน้าถ้ำหลวง - อ.เฉลิมชัย ลุยดูพื้นที่ถึงหน้าถ้ำ พร้อมเผยความคืบหน้าในการสร้าง

            จากกรณี อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ออกมาประกาศเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือที่รู้จักในชื่อ จ่าแซม อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง โดยจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นั้น

            ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า กลุ่มศิลปินหลากหลายแขนงในพื้นที่่ จ.เชียงราย ได้รวมตัวกันที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย วาดภาพบนผืนผ้าใบขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร และทำรูปปั้นขนาด 1 เท่าครึ่งของจ่าแซม โดยศิลปินทุกคนต่างสวมเสื้อยืดสีขาว ที่หน้าอกมีข้อความว่า "HERO"

            อ.เฉลิมชัย ได้เปิดเผยว่า ตนเองกลัวว่าเมื่อเวลาผ่านไป ประชาชนจะลืมเหตุการณ์ ที่ทุกคนร่วมกันช่วยทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวง ตนจึงใช้งบประมาณส่วนตัว 10 ล้านบาท สร้างอนุสรณ์สถานต่าง ๆ โดยจะออกแบบภาพวาดฮีโร่ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง และจะให้ศิลปินที่มารวมกัน แบ่งกันวาดภาพในส่วนต่าง ๆ

            ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้รับการอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียบร้อยแล้ว โดยเช้าวันนี้ (15 กรกฎาคม) อ.เฉลิมชัย ได้เดินทางมาดูที่ตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซม รวมถึงพื้นที่สร้างศาลาจัดแสดงภาพวาด ซึ่งคาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 40 x 50 เมตร คาดว่าจะสร้างเสร็จในเดือนมกราคม 2562 ภายในศาลามีห้องน้ำ 20 ห้อง ส่วนอนุสาวรีย์จ่าแซมนั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนส่งไปแกะแบบเท่าของจริงที่กรุงเทพฯ ก่อนนำมาปั้นดินน้ำมัน แล้วหล่อด้วยบรอนซ์อย่างดี

            สำหรับเรื่องโครงการดังกล่าว อ.เฉลิมชัย ได้ทำการหารือกับอธิบดีกรมอุทยานฯ แล้วว่าจะมีการจ้างคนมาดูแล โดยใช้งบของตนเองจะได้เร็ว มันเป็นสิ่งที่ตนตั้งใจและอยากทำ ตนอยากให้ถ้ำหลวง จ่าแซม และฝรั่งที่มาช่วยจากทั่วโลกได้มีที่ระลึก ไม่อยากให้ทุกอย่างสาบสูญไปกับเวลา ส่วนอนุสาวรีย์จ่าแซมที่เลือกปั้นในชุดดำน้ำ เพราะคิดว่า ต้องเป็นความมุ่งมั่นที่จ่าแซมเข้าไปในถ้ำ

ภาพจาก amarintv, amarin

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก amarintv, ข่าวเวิร์คพอยท์, ทวิตเตอร์ @workpoint_news

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุทยานฯ ไฟเขียว อนุสาวรีย์ จ่าแซม - อ.เฉลิมชัย ลุยสร้างตั้งหน้าถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2561 เวลา 17:45 17,384 อ่าน
TOP