x close

ทีมหมูป่าฯ ร่ำไห้ ทราบข่าวจ่าแซม ฮีโร่ผู้เสียสละแล้ว ขอสัญญาจะเป็นคนดีของสังคม

          ทีมหมูป่าร่ำไห้ ทราบข่าว นาวาตรี สมาน กุนัน ฮีโร่ผู้เสียสละแล้ว กล่าวขอบคุณ ร่วมยืนไว้อาลัย พร้อมให้สัญญาจะเป็นคนดีของสังคม
13 หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

          วันนี้ (15 กรกฎาคม 2561) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องสภาพร่างกายของทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่า ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยได้รับรายงานจาก นพ.ไชยเวช  ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า ขณะนี้ทุกคนมีสภาพร่างกายดีขึ้นตามลำดับ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อโรคติดต่ออุบัติใหม่ ซึ่งทีมแพทย์ได้ทำการปรับห้องให้มีความเหมาะสม พร้อมให้ญาติเข้าเยี่ยมใกล้ชิดได้แล้ว

          โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อาการของหมูป่า 4 คนแรกที่มาถึงโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม พบว่าอาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ปกติ ส่วน 2 รายที่ปอดติดเชื้อมีอาการดีขึ้น ให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันแล้ว

13 หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

          ส่วนกลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน ซึ่งมาถึงโรงพยาบาลในวันที่ 8 กรกฎาคม อาการโดยรวมดี สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ปกติ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน ขณะที่กลุ่มสุดท้ายนั้น อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้แล้ว รายที่มีอาการหูอื้อดีขึ้น รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

          ทั้งนี้ในด้านจิตใจแพทย์พิจารณาแล้วว่า สภาพร่างกายและจิตใจของทั้ง 13 คนดีขึ้น จึงตัดสินใจให้ญาติแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ นาวาตรี สมาน กุนัน ภายใต้การดูแลของทีมจิตแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเมื่อได้ทราบข่าว ทุกคนต่างก็ร้องไห้เสียใจ ก่อนจะเขียนความรู้สึกลงบนภาพวาดของ นาวาตรี สมาน จากนั้นได้ร่วมกันยืนไว้อาลัย กล่าวขอบคุณ พร้อมให้คำสัญญาว่าจะเป็นคนดี

13 หมูป่า
ภาพจาก อีจัน, กระทรวงสาธารณสุข

13 หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

          จากนี้ทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา สหวิชาชีพ ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้วางแผนการดูแลทั้ง 13 คนอย่างต่อเนื่อง เช่น การสื่อสารในครอบครัว การทำกลุ่มเตรียมความพร้อมก่อนกลับบ้าน การประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อติดตามผลในระบบโรงเรียน เพื่อให้ทุกคนมีสภาพจิตใจพร้อมที่จะกลับไปดำเนินชีวิตที่บ้าน โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนหลังออกจากโรงพยาบาล

          โดยราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีข้อเสนอแนะสิ่งที่ควรและไม่ควรทำ สำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรวมถึงสื่อมวลชนและสังคม คือไม่อยากให้ตำหนิหรือกล่าวโทษใคร ขอให้ใช้ช่วงเวลานี้ช่วยเหลือหรือให้กำลังใจกัน เพื่อให้เป็นช่วงเวลาที่ดีงามของคนทั้งประเทศ

13 หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมหมูป่าฯ ร่ำไห้ ทราบข่าวจ่าแซม ฮีโร่ผู้เสียสละแล้ว ขอสัญญาจะเป็นคนดีของสังคม อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:46:38 54,372 อ่าน
TOP