x close

สื่อนอกเล่าชีวิต "อดุลย์" เด็กหนุ่มไร้สัญชาติ ผู้ใช้ภาษาอังกฤษในถ้ำหลวง



               สื่อนอกเล่าชีวิต "อดุลย์" หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่า เด็กหนุ่มผู้ไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ที่แปลภาษาอังกฤษให้เพื่อนในถ้ำหลวง
ทีมหมูป่า
ภาพจาก ย่อโลก

             จากคลิปนักดำน้ำชาวอังกฤษพบ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ติดอยู่ที่เนินนมสาว ถูกเผยแพร่ออกไป หลายคนชื่นชมเด็ก ๆ ที่สามารถพูดคุยภาษาอังกฤษกับนักดำน้ำได้ ซึ่งต่อมามีการเปิดเผยว่า เจ้าของเสียงพูดโต้ตอบนักดำน้ำนั่นคือ ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

             และเมื่อไม่นานมานี้ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้นำคลิปวิดีโอทีมหมูป่าฯ ออกมาเผยแพร่ โดยน้องอดุลย์ ได้กล่าวเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า Hello I am Adul, Now I am very fine, I’m very thank you

 ทีมหมูป่า

             อย่างไรก็ดี เพจ ย่อโลกได้เผยแพร่คลิปการนำเสนอข่าวของช่อง CBSN สื่อสหรัฐฯ โดยผู้สื่อข่าวได้เล่าชีวิตของอดุลย์ว่า เด็กคนนี้ไม่ธรรมดา เมื่อ 8 ปีที่แล้ว พ่อแม่ให้เดินทางมาประเทศไทย เนื่องจากที่ประเทศพม่า มีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์เกิดขึ้น จึงทำให้อดุลย์เป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ไม่ใช่พลเมืองไทย และไม่ใช่พลเมืองประเทศใดเลย

 ทีมหมูป่า

             อดุลย์ เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนานาชาติ และได้รับอุปการะจากบาทหลวงให้ที่อยู่อาศัยและช่วยเลี้ยงดู อีกทั้งอดุลย์ยังเป็นเด็กเรียนเก่ง ได้เกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.97 พูดได้ 4 ภาษา มีความสามารถทางด้านกีฬา

             ผู้สื่อข่าวรายงานต่อด้วยว่า ครูของอดุลย์ที่โรงเรียน บอกว่า อดุลย์ มีความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ ถ่อมตัวและเก็บตัวเงียบ แต่ก็เป็นคนที่มักจะช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ ช่วยเป็นผู้นำของกลุ่ม

 
 
ทีมหมูป่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ย่อโลก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกเล่าชีวิต "อดุลย์" เด็กหนุ่มไร้สัญชาติ ผู้ใช้ภาษาอังกฤษในถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:48:04 55,537 อ่าน
TOP