x close

เตือน 28 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 15-19 ก.ค.- งดเดินเรือหากทะเลมีคลื่นสูง

          ปภ. ประสาน 28 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรงระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2561

ฝนตกหนัก

        วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2561 อิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่านเมียนมาตอนบนของไทย และลาว อีกทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลให้ทุกภาคมีฝนตกชุกหนาแน่นและตกหนัก อาจส่งผลให้พื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสมสูง เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงมีคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 28 จังหวัด แยกเป็น 
- ภาคเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ น่าน, ตาก, พิษณุโลก, พิจิตร, เพชรบูรณ์ และนครสวรรค์ 
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร, อุดรธานี, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, นครพนม, ยโสธร, ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม 
- ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี, สระแก้ว, ปราจีนบุรี, จันทบุรี และตราด 
- ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, พัทลุง, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล 

        รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที 

        อีกทั้งได้กำชับให้ประสานหน่วยงานเจ้าท่า ประมง และตำรวจน้ำออกลาดตระเวนแจ้งเตือนการเดินเรือทุกประเภท ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและงดการเดินเรือหากทะเลมีคลื่นสูงและกำลังแรง รวมถึงเน้นย้ำให้มีการตรวจสภาพความพร้อมและความปลอดภัยก่อนออกเรือทุกครั้ง และตรวจสอบให้มีอุปกรณ์ชูชีพประจำเรืออย่างเพียงพอ สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน 28 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 15-19 ก.ค.- งดเดินเรือหากทะเลมีคลื่นสูง อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2561 เวลา 19:45:29 9,440 อ่าน
TOP