x close

รมว.ศึกษาธิการ แจงคลิปครูชักดาบหนี้ ช.พ.ค. ลั่นไม่มีอำนาจพักหนี้ให้ใครได้


          นพ.ธีระเกียรติ แจงคลิปกลุ่มครูนับร้อยรวมตัวประกาศหยุดใช้หนี้ ช.พ.ค. ลั่น ตัวเองไม่มีอำนาจในการพักชำระหนี้ให้ใครได้ เพราะอำนาจเป็นของ ธ.ออมสิน ด้าน เลขาฯ สกสค. เตือน เบี้ยวหนี้อาจเจอฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย
คลิปครูชักดาบหนี้ ช.พ.ค.

          จากกรณีคลิปว่อนโซเชียล เกี่ยวกับกลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสิน พักหนี้ โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ 450,000 คน ร่วมกันยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสิน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป อีกด้วยนั้น (อ่านข่าว : แชร์ว่อน ! คลิปกลุ่มครูนับร้อย รวมตัวประกาศหยุดใช้หนี้ ช.พ.ค. ทำชาวเน็ตวิจารณ์ยับ)

          ล่าสุด (16 กรกฎาคม 2561) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานบทสัมภาษณ์ของ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เผยว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวมองว่าก่อนหน้านี้ สกสค. และธนาคารออมสิน ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินของ สมาชิก ช.พ.ค. และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ตามนโยบายของรัฐบาล โดยสำนักงาน สกสค. ขอไม่รับเงินสนับสนุนจากธนาคาร แต่ให้นำเงินดังกล่าวประมาณปีละกว่า 2,000 ล้านบาท ไปลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ที่มีวินัยทางการเงินดี ซึ่งครูกว่า 4 แสนคนที่เป็นลูกหนี้ที่ดีจะได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

          โดยตอนนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดี ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างให้ความร่วมมือและพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหา พร้อมกันนี้ สกสค. ต้องทำความเข้าใจกับครู เพราะเกรงว่าหากครูยุติการชำระหนี้ ถ้าธนาคารออมสินฟ้องร้องและศาลสั่งเป็นบุคคลล้มละลาย จะเกิดปัญหาขาดคุณสมบัติของการเป็นครู โดยเฉพาะผู้ที่เป็นหนี้เกิน 1 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้ครูแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ควรจะมีการหารือและนำเสนอว่ามีครูจำนวนกี่คนที่มีปัญหา เพื่อจะได้หาทางออกร่วมกัน

คลิปครูชักดาบหนี้ ช.พ.ค.

          ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนเห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ซึ่งในข้อร้องเรียนที่ต้องการให้ธนาคารออมสินพักชำระหนี้นั้น ตนไม่มีอำนาจในการพักชำระหนี้ให้ใครได้ เพราะอำนาจเป็นของธนาคารออมสิน ส่วนกรณีที่มีการอ้างถึงสมาชิก จำนวนกว่า 4 แสนคน ว่าจะยุติการชำระหนี้นั้น ตนคิดว่าครูกลุ่มนี้สามารถพูดในนามสมาชิก ช.พ.ค. กว่า 4 แสนคนได้หรือไม่

          นอกจากนี้ บุคคลที่ปรากฏในคลิปตนไม่ทราบว่าเป็นครูกี่คน เพราะสมาชิก ช.พ.ค. มีกลุ่มผู้ที่เกษียณอายุราชการรวมอยู่ด้วย อีกทั้งทาง สกสค. และธนาคารออมสิน ก็ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของสมาชิก ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. แล้ว ซึ่งก็มีกลุ่มครูที่ได้รับประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าว และตนไม่ต้องการที่จะชี้ว่าใครเป็นตัวอย่างที่ดีหรือไม่ดี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ศึกษาธิการ แจงคลิปครูชักดาบหนี้ ช.พ.ค. ลั่นไม่มีอำนาจพักหนี้ให้ใครได้ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:25:01 33,317 อ่าน
TOP