x close

กลุ่มเพื่อนครู ชี้ ประกาศไม่ใช้หนี้แค่ยุทธศาสตร์ หวังต่อรองดอกเบี้ยเท่า กยศ.

          ตัวแทนสมาคมช่วยเพื่อนครู แจงคลิปชักชวนไม่จ่ายหนี้  ช.พ.ค. เป็นแค่ยุทธศาสตร์ให้รัฐหันมาสนใจ วอนขอลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 1 เท่ากองทุน กยศ.

          จากกรณีที่มีการแชร์คลิปเกี่ยวกับกลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสิน พักหนี้โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ ยุติการชำระหนี้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก (อ่านข่าว : แชร์ว่อน ! คลิปกลุ่มครูนับร้อย รวมตัวประกาศหยุดใช้หนี้ ช.พ.ค. ทำชาวเน็ตวิจารณ์ยับ)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายธีร์สุริยนต์ สุวรรณวงศ์ เลขาธิการสมาคมช่วยเพื่อนครู เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวอาจทำให้สังคมเข้าใจว่ากลุ่มครูจะหยุดชำระหนี้ เบี้ยว ไม่จ่าย ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่มีเจตนาจะเบี้ยว แต่นี่คือยุทธศาสตร์ในการเรียกร้องต่อหน่วยงานของรัฐให้หันมาสนใจ ทางกลุ่มตนทราบดีว่าการไม่จ่ายหนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่หากไม่ออกมาเคลื่อนไหวก็จะไม่มีหน่วยงานใดออกมาสนใจ 

ครูประกาศหยุดใช้หนี้

          ทั้งนี้ทางกลุ่มประสงค์จะสอบถามเรื่องเงินประกัน 9 ปี ที่เจ้าหนี้ได้มีการเรียกเก็บไปล่วงหน้า ว่า พวกตนได้อะไรจากเงินก้อนนี้ และดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่า 200% สูงมากไปหรือไม่ ทั้งนี้อยากถามว่ารัฐจะช่วยเหลือด้วยการลดดอกเบี้ยให้เหลือร้อยละ 1 ให้เทียบเท่ากับกองทุน กยศ. ให้กับกลุ่มครูได้หรือไม่ ซึ่งตนมองว่าทำได้ โดยที่ผ่านมาไม่อยากไปสู้รบ แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องสู้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มเพื่อนครู ชี้ ประกาศไม่ใช้หนี้แค่ยุทธศาสตร์ หวังต่อรองดอกเบี้ยเท่า กยศ. อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:04:49 15,258 อ่าน
TOP