x close

เผยเทคโนโลยีล้ำ กล้องอ่านความรู้สึก-วิเคราะห์รอยยิ้ม ภายในมีอะไรซ่อนอยู่ ?

          บริษัทเทคโนโลยีเผยพัฒนาการของเทคโนโลยีจดจำใบหน้า กล้องอ่านความรู้สึก ช่วยวิเคราะห์ความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ภายใน ภายใต้รอยยิ้มที่เห็นนั้น มีอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ 

          เทคโนโลยีจดจำใบหน้าถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคนเข้าประเทศ การปลดล็อกหน้าจอโทรศัพท์ หรือการระบุตัวอาชญากร เป็นต้น และในปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวก็มีการพัฒนาให้มีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น ล่าสุด หลาย ๆ บริษัทที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ได้ออกมาเผยว่า พวกเขามีเทคโนโลยีที่สามารถอ่านความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ภายในได้ สามารถวิเคราะห์ได้ว่ารอยยิ้มที่เห็นนั้น เกิดขึ้นจากความรู้สึกใด และสามารถตรวจจับพฤติกรรมต้องสงสัยได้

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 1970 นักจิตวิทยาเคยกล่าวไว้ว่า พวกเขาสามารถอ่านความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในมนุษย์ได้ ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Micro Expressions หรือ การวิเคราะห์การตอบสนองและแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง เพื่อรับรู้ถึงความคิดและความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ภายใน อันเป็นประโยชน์ในการจับเท็จ แต่ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สิ่งเหล่านี้ได้แทนมนุษย์ด้วยกันเอง

          โอลิเวอร์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกล้องวิดีโอวงจรปิดจากบริษัท IHS Markit กล่าวว่า มีการนำกล้องที่มีความละเอียดสูงและมีการประมวลผลที่รวดเร็ว มาใช้วิเคราะห์ความรู้สึกของผู้คนเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจเชิงพาณิชย์ เช่น การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าในตลาดเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ

กล้องอ่านความรู้สึก

          ด้านบริษัทเทคโนโลยี Affectiva ของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการบันทึกวิดีโอของกลุ่มตัวอย่างโดยได้รับอนุญาต จากนั้นได้ทำการถอดรหัสความรู้สึกออกมาทีละชอต พร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์ได้ว่าในขณะนั้นกลุ่มผู้ทดลองมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง

          นอกจากนี้ บริษัท WeSee ของทางสหราชอาณาจักร ยังได้เปิดเผยว่า พวกเขามีเทคโนโลยี AI ในการตรวจจับความรู้สึกของคนที่ซ่อนอยู่ภายใน โดยการอ่านจากสีหน้าและแววตา ตัวอย่างเช่น ความรู้สึกโกรธ หรือสงสัยที่ไม่ได้แสดงออกมา เทคโนโลยีที่ว่านี้ก็จะสามารถช่วยวิเคราะห์ได้ รวมไปถึงท่าทางและการเคลื่อนไหวก็จะถูกนำมาประกอบการวิเคราะห์ด้วย โดยทางบริษัทระบุว่า มีความถูกต้องอยู่ที่ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์

          เดวิด ฟุลตัน ทีมผู้บริหารของบริษัท WeSee เผยว่า ได้มีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในองค์กรด้านกฎหมาย เพื่อประโยชน์ด้านการสืบสวน ทั้งนี้ในอนาคตคาดว่าจะมีการนำกล้องวิดีโอที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวไปติดตั้งที่สถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อตรวจจับอาการผิดปกติของผู้ต้องสงสัยที่อาจจะก่อเหตุร้าย และสามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ให้เข้าระงับเหตุได้ก่อนที่จะเกิดเหตุขึ้น รวมไปถึงในสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีผู้คนแออัด เช่น ในสนามฟุตบอล คอนเสิร์ต หรือการประชุมทางการเมือง เป็นต้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเทคโนโลยีล้ำ กล้องอ่านความรู้สึก-วิเคราะห์รอยยิ้ม ภายในมีอะไรซ่อนอยู่ ? อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:26:14 12,453 อ่าน
TOP