x close

อีลอน มัสก์ ขอโทษ เวิร์น อันสเวิร์ธ ปมเรือดำน้ำจิ๋ว ขอรับความผิดคนเดียว

         อีลอน มัสก์ ยอมขอโทษแล้ว หลังมีปัญหากับ เวิร์น อันสเวิร์ธ กรณีปัญหาเรื่องเรือดำน้ำจิ๋วที่ส่งมาช่วยกู้ภัยถ้ำหลวง ขอรับความผิดนี้แต่เพียงผู้เดียว
อีลอน มัสก์
ภาพจาก Kathy Hutchins / Shutterstock.com

         ภายหลังจากจบภารกิจช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย ได้เกิดประเด็นขัดแย้งขึ้นระหว่าง เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษ หนึ่งในผู้ร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี และ อีลอน มัสก์ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือสร้างเรือดำน้ำจิ๋วพิเศษมาช่วยในภารกิจครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่สามารถได้ใช้งานจริงก็ตาม ซึ่งทาง เวิร์น อันสเวิร์ธ มองว่า เป็นการพีอาร์เท่านั้น จึงทำให้ทาง อีลอน มัสก์ เกิดไม่พอใจและทวีตโต้กลับโดยมีการใช้ถ้อยคำกล่าวตำหนิและดูถูก จนเกิดเป็นกระแสที่วิพากษ์ตามมามากมาย


         กระทั่งล่าสุด (18 กรกฎาคม 2561) อีลอน มัสก์ ได้ออกมาทวีตข้อความแสดงการยอมรับผิด สำหรับการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงและหยาบคายต่อ เวิร์น อันสเวิร์ธ อันเนื่องมาจากความโกรธ ภายหลังจากอีกฝ่ายกล่าวในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งขอโทษและขอรับความผิดนี้ไว้แต่เพียงผู้เดียว

         โดยข้อความ ระบุว่า "ตามบทความที่มีการเขียนแนะนำเกี่ยวกับกรณีเรือดำน้ำจิ๋ว บอกว่า คำพูดของผมกล่าวออกไปเพราะความโกรธ หลังจากอันสเวิร์ธ พูดหลาย ๆ สิ่งที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง และระบุว่าผมใช้ถ้อยคำหยาบคาย ในขณะที่เรือดำน้ำจิ๋วนั้นสร้างขึ้นจากความหวังดี ตามข้อมูลที่ได้รับจากผู้นำทีมนักดำน้ำ"

         "อย่างไรก็ตาม เรื่องการกระทำของเขา (อันสเวิร์ธ) ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่ผมจะใช้อ้างในการไปต่อว่าเขาได้ ดังนั้น ผมต้องขอโทษคุณอันสเวิร์ธ รวมไปถึงหลาย ๆ บริษัทที่ผมเป็นผู้นำ ความผิดครั้งนี้เป็นของผม และเป็นความผิดของผมแต่เพียงผู้เดียว"

อีลอน มัสก์

         โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 กรกฎาคม) มีรายงานว่า ราคาหุ้นของบริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐฯ ซึ่งมี อีลอน มัสก์ เป็นผู้บริหารสูงสุด ร่วงลง 2.75% บนดัชนีแนสแด็กของตลาดดาวโจนส์ สูญเสียมูลค่าทรัพย์สินภายในวันเดียวเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 66,000 ล้านบาท ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์หุ้นในตลาดดาวโจนส์หลายคนมองว่า หนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นของเทสลาร่วงหนัก เป็นผลจากการทวีตของอีลอน มัสก์ นั่นเอง

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีรายงานด้วยว่า หนึ่งในผู้ถือหุ้นของเทสลาคือ บริษัท ลูป เวนเจอร์ส มองว่า การใช้ถ้อยคำของอีลอน มัสก์ นั้น รุนแรงเกินไป เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลต่อภาพลักษณ์ของเทสลาและความเชื่อมั่นของนักลงทุน เช่นเดียวกับ ผู้บริหารของเบลลี กิฟฟอร์ด กองทุนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 4 ของเทสลา ที่มองว่า อีลอน มัสก์ ควรเป็นฝ่ายกล่าวขอโทษต่อเรื่องนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีลอน มัสก์ ขอโทษ เวิร์น อันสเวิร์ธ ปมเรือดำน้ำจิ๋ว ขอรับความผิดคนเดียว อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:58:43 22,448 อ่าน
TOP