x close

ร่างกฎหมายใหม่ แจ้งความได้ทุกโรงพัก บัตรหายไม่ต้องแจ้งหายอีกต่อไป


          คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เตรียมร่างกฎหมายใหม่ อำนวยความสะดวกประชาชน ลดขั้นตอนเอกสารหาย

          ในปัจจุบันนี้ หากเรามีเหตุร้าย หรือมีเรื่องที่ต้องการร้องทุกข์กับตำรวจ เราจำเป็นต้องไปแจ้งความร้องทุกข์กับสถานีตำรวจใกล้กับที่เกิดเหตุ หรือสถานีตำรวจที่อยู่ในเขตการรับผิดชอบนั้น ๆ ไม่สามารถข้ามเขตไปแจ้งความกับโรงพักอื่นได้ ซึ่งที่ผ่านมา ข้อจำกัดนี้ก็อาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกมากนัก
         
         แต่ล่าสุด วันที่ 19 กรกฎาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มีมติร่างกฎหมายสอบสวนใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยมีหลักสำคัญที่จะแก้ไขให้ทุกโรงพักทุกสถานี มีหน้าที่และอำนวยในการรับแจ้งความ หรือรับคำร้องทุกข์จากประชาชนได้ ไม่ว่าเหตุจะเกิดขึ้นจากท้องที่ใดก็ตาม โดยจะต้องมีการสอบสวนเบื้องต้นก่อนทุกครั้ง แล้วจึงจะส่งไปยังพนักงานสอบสวนที่มีเขตอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป นั่นก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับเรื่อง จะต้องสอบสวนเบื้องต้นเท่าที่จะทำได้ แล้วจึงส่งรายละเอียดต่อไปยังสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุดำเนินการต่อไป

สถานีตำรวจ

        นอกจากนี้ ยังมีอีกเรื่องที่เตรียมจะแก้ไข เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน คือ ยกเลิกการแจ้งเรื่องเอกสารประจำตัวต่าง ๆ ที่รัฐออกให้หาย ซึ่งก่อนหน้านี้ หากเอกสารประจำตัวหาย เราต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวัน แล้วจึงนำเอกสารแจ้งความที่รับรองการหาย ไปยืนยันกับหน่วยงานของรัฐ จึงจะออกเอกสารใหม่ให้ แต่กฎหมายใหม่ที่กำลังแก้ไขอยู่นี้ จะทำให้ประชาชนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องแจ้งเอกสารหายกับทางสถานีตำรวจอีกแล้ว แต่จะกำหนดให้สามารถไปแจ้งที่หน่วยงานของรัฐผู้ออกเอกสารนั้นได้เลย

        ยกตัวอย่าง หากบัตรประชาชนหาย เราไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความบัตรหายที่สถานีตำรวจ แต่สามารถแจ้งหายที่อำเภอที่เราจะทำบัตรประชาชน และออกบัตรใหม่ได้เลย ซึ่งหากกฎหมายนี้ออกมาในอนาคต จะเป็นการลดขั้นตอนความยุ่งยากและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างดีเลยทีเดียว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่างกฎหมายใหม่ แจ้งความได้ทุกโรงพัก บัตรหายไม่ต้องแจ้งหายอีกต่อไป โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:09:47 19,696 อ่าน
TOP