x close

พบเต่าถูกเจียกระดอง สลักคำ "วัด" สุดทรมาน มีเลือดซิบ - คลานไปหาพระ

          หมอคาด 2 เดือน อาการบาดเจ็บถึงจะหายดี หลังเข้าช่วยเหลือเต่าถูกเจียกระดอง ด้านพระวัดหน้าค่าย จ.ชุมพร เผยพบเต่าคลานมาหาที่กุฏิ มีแผลลึก จึงแจ้งชาวบ้านให้ประสานหมอช่วย คาดอาจเป็นความหวังดี แต่ไม่รู้ว่าเป็นการทำร้ายเต่าอย่างรุนแรง

          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานความคืบหน้ากรณีมีพลเมืองดีเจ้าของเฟซบุ๊กหนึ่ง โพสต์ลงกลุ่ม คนรักสัตว์ชุมพร หลังพบเต่าตัวหนึ่ง ที่บริเวณกระดองถูกหินเจียสลักคำว่าวัด จนได้รับบาดเจ็บมีลักษณะชัก เกร็ง โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดหน้าค่าย ม.1 บ้านทุ่งมหา ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร พบ พระเอนก วิสุโท พระที่ช่วยเหลือเต่าตัวดังกล่าวไว้ ขณะกำลังยืนให้อาหารไก่และสุนัข จำนวนหลายสิบตัวอยู่ภายในวัด


          โดย พระเอนก เปิดเผยว่า ช่วงสายวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตนพบเต่าตัวดังกล่าวคลานจากถนนฝั่งข้างวัดมาหยุดอยู่หน้ากุฏิ ซึ่งพบรอยถูกสลักคำว่าวัดอยู่แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นการเจียจากหินเจียไฟฟ้า เจียลงไปลึกมากโดยเฉพาะช่วงหางพบยังมีเลือดไหลอยู่ เมื่อเห็นอย่างนั้น ตนก็จับมาทายาให้แล้วนำไปปล่อยที่สระภายในวัด แต่พอตกเย็นกลับพบเต่าตัวดังกล่าวคลานขึ้นมาหาที่หน้ากุฏิอีก ตนก็จับไปปล่อยอีก จนเช้าอีกวันก็พบคลานมาหน้ากุฏิอีก จึงเข้าใจได้ว่าเต่าน่าจะเจ็บมาก จึงขอความช่วยเหลือชาวบ้านให้ช่วยประสานหมอมารักษา

          ทั้งนี้ น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี คุณหมอที่เข้าช่วยให้การรักษา เปิดเผยว่า ตนได้รับข่าวสารดังกล่าวช่วงเที่ยงคืนวันที่ 18 กรกฎาคม ก็รีบขับรถยนต์จากบ้านมาที่ชุมพรทันที มาถึงช่วง 7 โมงเช้า เมื่อมาถึงก็รีบให้ยาใช้เลเซอร์ลดความเจ็บปวดที่แผลทันที  รวมถึงให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจากการคาดการณ์เชื่อว่าน่าจะต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน แผลจึงจะหายดีเป็นปกติ


          น.สพ.ทวีศักดิ์ เผยต่อว่า กระดองของเต่าก็คือกระดูก ซึ่งก็มีเส้นเลือดและเส้นประสาท การไปสลักกระดองเท่ากับทำร้ายให้เขาเจ็บ แต่ไม่ถึงกับชักเกร็งตามที่คนเจอโพสต์ คงเป็นเพียงขยับหนี เมื่อถูกจับหรือสัมผัสโดนบริเวณที่เป็นแผล

          เบื้องต้นหากรักษาจนหายดี ก็คงจะนำไปปล่อยยังสถานที่ที่ปลอดภัย อาทิ ตามอุทยานที่ตนรู้จักกับน้อง ๆ ที่ทำงานอยู่ที่นั่น เพื่อให้เขาเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นป่า หรือแหล่งน้ำ


          อย่างไรก็ดี ในกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตั้งข้อสังเกตว่า คนที่เจียกระดองเต่านั้นอาจจะมีเจตนาดี ต้องการบอกว่าเป็นเต่าวัด อย่าจับไป แล้วนำมาปล่อยไว้ที่วัด โดยไม่ได้ตั้งใจที่จะทำร้าย แต่คนทำอาจขาดความรู้ว่ากระดองมีเส้นประสาทและต่อกับกระดูกสันหลัง ก็เป็นได้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบเต่าถูกเจียกระดอง สลักคำ "วัด" สุดทรมาน มีเลือดซิบ - คลานไปหาพระ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:34:43 51,763 อ่าน
TOP