x close

จำคุกนักท่องเที่ยว เหตุเก็บหอยชายหาดไปฝากเพื่อน อ้างไม่รู้ผิดกฎหมาย

           ศาลสั่งจำคุกนักท่องเที่ยวหญิงชาวอเมริกัน เป็นเวลา 15 วัน เหตุเก็บหอยทะเลที่บริเวณชายหาด เจ้าตัวยอมรับผิด เผยตั้งใจนำไปฝากเพื่อน แต่ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย
นักท่องเที่ยวจับหอย
ภาพจาก  Florida Fish and Wildlife

           เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ไดอาน่า ฟริสคัล-กอนซาเลซ หญิงชาวอเมริกันวัย 30 ปี จากเมืองแดลลัส ในรัฐเทกซัส ถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ปลาและสัตว์ป่าของรัฐฟลอริดา เข้าควบคุมตัว ภายหลังจากพบว่า เธอจับสัตว์น้ำทางทะเลจำพวกหอยสังข์ ที่ยังคงมีชีวิตอยู่จำนวนทั้งสิ้นกว่า 40 ตัว

           โดยรายงานท้องถิ่นเผยว่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามเห็นไดอาน่ากระทำการดังกล่าว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์ฯ เข้ามาตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงพบเธอพร้อมกับถุงพลาสติกบรรจุหอยสังข์ที่ยังมีชีวิตอยู่จำนวน 3 ถุง จึงได้ควบคุมตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นดำเนินการ

นักท่องเที่ยวจับหอย
ภาพจาก  Florida Fish and Wildlife

           ภายหลังจากถูกจับกุม ไดอาน่า ถูกพาตัวไปขึ้นศาลท้องถิ่นโดยเธอยอมรับผิดและขอโทษ โดยสารภาพว่าตั้งใจจะเก็บหอยดังกล่าวไปฝากเพื่อนเป็นของขวัญ แต่ได้อ้างว่า ไม่รู้ว่าสิ่งที่นั้นทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี ศาลพิจารณาว่าเธอมีความผิดจริง จึงตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 15 วัน พร้อมทั้งให้จ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,700 บาท ส่วนหอยที่ไดอาน่าเก็บมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำไปปล่อยคืนสู่ทะเลดังเดิม และโชคดีที่ส่วนใหญ่ยังคงมีชีวิตอยู่

           สำหรับกฎหมายของรัฐฟลอริดา ระบุไว้ว่า การเก็บหอยทะเลที่มีอายุยืนยาวและเคลื่อนไหวได้ช้า ซึ่งรวมถึงหอยที่ไดอาน่าเก็บมาด้วยนั้น ถือเป็นการทำผิดตามกฎหมาย แต่หากเก็บเพียงเปลือกหอยที่ไม่มีชีวิต จะถือว่าไม่ผิดกฎหมาย

นักท่องเที่ยวจับหอย
ภาพจาก  Florida Fish and Wildlife

นักท่องเที่ยวจับหอย
ภาพจาก Monroe County Sheriff's Office


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุกนักท่องเที่ยว เหตุเก็บหอยชายหาดไปฝากเพื่อน อ้างไม่รู้ผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:18:40 16,529 อ่าน
TOP