x close

ในหลวง พระราชทานที่ห้วยฮ่องไคร้ 40 ไร่ ตั้งโครงการวิทยุแปรภาพจากสัญญาณนอกโลก

          ในหลวง พระราชทานที่ 40 ไร่ ภายในห้วยฮ่องไคร้ เพื่อเป็นก้าวใหญ่ของวงการดาราศาสตร์โลก ติดตั้งสถานีกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ เพื่อแปรภาพจากสัญญาณนอกโลก ชี้ที่ตั้งเหมาะสม-มีศักยภาพสูง

          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายนพดล โค้วสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายวิชาการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ เผยว่า ในหลวง รัชกาลที่ 10 มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานที่ดินภายในศูนย์ห้วยฮ่องไคร้ ที่เป็นส่วนของเทือกเขารูปเกือกม้า ประมาณ 40 ไร่ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยให้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ดำเนินการติดตั้งสถานีกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ จำนวน 2 จุด เพื่อดำเนินโครงการดาราศาสตร์ที่ก้าวหน้าที่สุดของโลก

          สำหรับกล้องโทรทรรศน์วิทยุ มีขนาดความกว้างของจานรับ-ส่งคลื่น ขนาด 40 เมตร และ 13 เมตร ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท และใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี ซึ่งโครงการนี้ได้สร้างความสนใจให้กับวงการดาราศาสตร์ทั่วโลก เนื่องจากทำเลสถานที่ตั้งและลักษณะภูมิประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากที่สุด ทำให้รับ-ส่งสัญญาณภาพจากนอกโลกได้เสถียรมากกว่าประเทศจีน ญี่ปุ่น และประเทศอินโดนีเซีย ที่อยู่แนวเส้นศูนย์สูตรแต่อยู่แนววงแหวนแผ่นดินไหวจึงจะมีคลื่นรบกวน ดังนั้นพื้นที่ศูนย์ห้วยฮ่องไคร้ ถือว่าเหมาะสมที่สุด และด้วยเทือกเขาปิดล้อม สามารถกั้นคลื่นรบกวนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ห้วยฮ่องไคร้

          ทั้งนี้ สถานีดังกล่าวจะใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และการติดตั้งกล้องที่มีศักยภาพสูงแปรสัญญาณคลื่นเป็นภาพจะต้องห่างไกล ไม่มีเสียงใด ๆ รบกวน พื้นที่ห้วยฮ่องไคร้ จึงเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ พื้นที่ห้วยฮ่องไคร้ ยังใช้เพื่อความปลอดภัยทางด้านการบริหารจัดการน้ำกรมชลประทาน ฝนหลวง และการเฝ้าระวังการเคลื่อนตัวของทวีปในระดับมิลลิเมตร นับว่าเป็นก้าวใหญ่ของวงการดาราศาสตร์ระดับโลกเลยทีเดียว

          สำหรับโครงการนี้ได้ร่วมมือกับสถาบันดาราศาสตร์ ประเทศเยอรมนี โดยจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา โดยมี ดร.บุษบา คราเมอร์ เป็นนักดาราศาสตร์วิทยุประจำสถาบันดาราศาสตร์วิทยุมักซ์พลังค์ เข้ามาร่วมมือดำเนินการพร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนการแปรภาพจากสัญญาณนอกโลก รวมถึงใช้ในการยับยั้งภัยพิบัติอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง พระราชทานที่ห้วยฮ่องไคร้ 40 ไร่ ตั้งโครงการวิทยุแปรภาพจากสัญญาณนอกโลก อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:45:40 10,481 อ่าน
TOP