x close

ผบ.ทบ. คุมเข้มเครื่องแบบ ห้ามห้อยแว่นตา-กุญแจรถ ทหารหญิงห้ามถักเปีย-ย้อมผม

 
          ผบ.ทบ. สั่งคุมเข้มเครื่องแบบทหาร ห้ามห้อยแว่นตา-กุญแจรถ ทหารหญิงห้ามถักเปีย ย้อมผม หากพบเมาสุรา วิวาท หรือเกี่ยวยาเสพติด สั่งปลดสถานเดียว 

          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 เฟซบุ๊กเพจ Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง เผยแพร่คำสั่งการของ พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่ได้มีคำสั่งสายงานด้านกำลังพล เน้นย้ำเพิ่มเติมในเรื่องการแต่งกายและการปฏิบัติตนของกำลังพล สังกัดกองทัพบก

          การแต่งกาย ให้ถูกต้องเป็นไปตามที่ระบุในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พ.ศ. 2477 และกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ 80 พ.ศ. 2552 ขณะที่การออกนอกหน่วยทหาร ระหว่างเวลาราชการ หรือช่วงพักรับประทานอาหารมื้อกลางวัน จะต้องพิจารณาความเหมาะสมการแต่งกายและสถานที่ที่ไปด้วย

          ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำ ห้ามใช้เวลาราชการปฏิบัติความสำราญส่วนตัว หรือกระทำการใด ๆ ที่เสื่อมเกียรติยศของกองทัพบกโดยเด็ดขาด หากตรวจพบว่ามึนเมาสุรา ทะเลาะวิวาท หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้ทำการปลดทุกกรณี รวมถึง การให้ความสำคัญ กับการกระทำใด ๆ ที่อาจเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเฉพาะการส่งข้อมูลสำคัญหรือที่มีชั้นความลับ ผ่านระบบเครือข่าย

          สำหรับเรื่อง ทรงผม ทหารชาย ด้านข้างสั้นเกรียน (ขาว) ทั้งสามด้าน ผมด้านบนความยาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร ทรงผม สำหรับทหารหญิง ผมจะต้องไม่ยาวประบ่า หรือต้องรวบเก็บขมวดให้เรียบร้อย ห้ามถักเปียหรือทรงผมที่ไม่สามารถสวมหมวกได้ กรณีย้อมสีผมให้ใช้ได้เฉพาะสีดำเท่านั้น กำหนดการสวมใส่เครื่องแบบของทหารหญิง ประจำทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ คือ เครื่องแบบปกติกากีแกมเขียว คอปกแขนยาวหรือแขนสั้นก็ได้ เว้นวันสำคัญประจำชาติหรือวันที่ฝ่ายทหารกำหนดให้ปฏิบัติเป็นส่วนรวมโดยเฉพาะ

          ทั้งนี้ให้งดเว้นการติดเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษ หรือกิตติมศักดิ์ประกอบเครื่องแบบทหารบก นอกจากนี้ ห้ามนำสิ่งอื่นใดที่ไม่ได้อนุญาตติดทับเครื่องแบบเด็ดขาด เช่น ห้ามคล้องพวงกุญแจ บริเวณหูกางเกงหรือหูเข็มขัด ห้ามนำสายแว่นตาคล้องเกี่ยวกับช่องระหว่างกระดุมเสื้อหรือกระเป๋าเสื้อ รวมทั้งการใส่เสื้อคลุมทหารบก (แจ็กเก็ตสีเขียว)  ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาหัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการทุกระดับ มีหน้าที่ในการกวดขันกำลังพลในกำกับดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. คุมเข้มเครื่องแบบ ห้ามห้อยแว่นตา-กุญแจรถ ทหารหญิงห้ามถักเปีย-ย้อมผม อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:39:35 21,816 อ่าน
TOP