x close

ศาลอินโดฯ จำคุกเด็กหญิง วัย 15 ฐานทำแท้ง หลังถูกพี่ชายข่มขืนจนท้อง


          ศาลอินโดนีเซีย พิพากษาจำคุก เด็กหญิง วัย 15 ปี โทษฐานทำแท้ง หลังจากที่เธอตั้งครรภ์ เพราะถูกพี่ชายแท้ ๆ ข่มขืน รายงานเผย แม่ต้องโทษด้วยเช่นกัน เพราะมีส่วนช่วยในการทำความผิด
ทำแท้ง
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

          เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ศาลเมืองมัวราบูเลียน ในบาตังฮารี จังหวัดจัมบี บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พิพากษาจำคุก เด็กหญิง วัย 15 ปี (ไม่เปิดเผยนาม) เป็นเวลา 6 เดือน โทษฐานทำแท้ง หลังจากที่เธอถูกพี่ชายแท้ ๆ ข่มขืนจนตั้งครรภ์ โดยแม่ของเธอก็ถูกพิจารณาโทษเช่นกัน เนื่องจากมีส่วนรู้เห็น และเป็นผู้ให้ความร่วมมือกับลูกสาวในการทำแท้ง

          ตามกฎหมายอินโดนีเซียนั้น การทำแท้งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ยกเว้นในกรณีที่การตั้งครรภ์มีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต หรือการตั้งครรภ์นั้น ๆ เกิดขึ้นจากการถูกข่มขืน ซึ่งการทำแท้งที่ถูกกฎหมายจะต้องทำขณะที่อายุครรภ์ไม่เกิน 6 สัปดาห์ หญิงตั้งครรภ์จะต้องได้รับการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญมาก่อน และการทำแท้งต้องกระทำโดยแพทย์ผู้ได้รับอนุญาตเท่านั้น

          สำหรับกรณีของเด็กหญิงนั้น  ลิสเตียว อารีฟ บูดิมาน โฆษกประจำศาลแขวงเมืองมัวรา บูเลียน เปิดเผยว่า เด็กหญิงถูกพี่ชาย วัย 17 ปี ข่มขืนกระทำชำเรามาแล้ว 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 และเธอตัดสินใจทำแท้งในเดือนมิถุนายน 2561 หลังจากตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน โดยมีแม่ของเธอให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนนี้ พวกเธอนำศพทารกเพศชายไปทิ้งเอาไว้ในสวนปาล์ม ซึ่งต่อมาได้มีคนมาพบเข้า และนำไปสู่การจับกุมทั้ง แม่ พี่ชาย และเด็กหญิง ในเวลาต่อมา

          ด้านองค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสุขภาพและสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายเรื่องการทำแท้งที่เข้มงวดของอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นกีดกันสิทธิของผู้หญิง และมันนำไปสู่การลักลอบทำแท้งตามคลินิกเถื่อนต่าง ๆ ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต และจากสถิติขององค์กรอนามัยโลกในปี 2556 พบว่า 30-50 เปอร์เซ็นต์ของการเสียชีวิตของสตรีมีครรภ์ในอินโดนีเซีย มาจากการทำแท้ง

          ทั้งนี้ตอนแรกอัยการเรียกร้องให้ศาลพิจารณาโทษจำคุกเด็กหญิงเป็นเวลา 1 ปี  และจำคุกพี่ชายของเธอเป็นเวลา 7 ปี โทษฐานข่มขืนกระทำชำเราผู้เยาว์ แต่อย่างไรก็ตาม ศาลได้ตัดสินลงโทษจำคุกเด็กหญิงแค่ 6 เดือน ในขณะที่พี่ชายของเธอถูกพิจารณาโทษจำคุก 2 ปี ส่วนแม่ของพวกเขานั้น ไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกลงโทษสถานใดบ้าง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอินโดฯ จำคุกเด็กหญิง วัย 15 ฐานทำแท้ง หลังถูกพี่ชายข่มขืนจนท้อง อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:47:01 4,912 อ่าน
TOP