x close

แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน อย่าหัดสร้างหนี้ตั้งแต่ยังหาเงินเองไม่ได้ !


          โซเชียลแห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อสอนลูกชาย ฝึกวินัยให้รู้จักใช้เงิน ถ้าไม่มีเงิน ก็ไม่ต้องซื้อ จะได้ไม่เป็นหนี้ ยอมอดกลั้นวันนี้ ดีกว่าแบกรับดอกเบี้ยทับตัว

แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน

          เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arunee Leksakorn Suebthawinkul ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ จากครอบครัว เป็นบทเรียนที่คุณพ่อสอนสั่งลูกชายเกี่ยวกับเรื่องการใช้เงิน ฝึกให้ลูก ๆ เป็นคนมีวินัยตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพื่อที่ในอนาคตวันข้างหน้าพวกเขาจะได้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพ รู้จักใช้เงินอย่างเป็นประโยชน์ รู้จักประมาณตน ไม่ใช้จ่ายเกินจำเป็น อย่าหัดยืมเงินคนอื่น และที่สำคัญจะได้ไม่เป็นเป็นหนี้ อันเปรียบเสมือนภาระอันหนักอึ้งที่ต้องแบกไว้บนบ่าอยู่ตลอดเวลา

          เรื่องราวเริ่มต้นจากเด็กชายนะโม ลูกชายคนโตวัย 11 ขวบ อยากได้โมเดลรถของสะสม ราคา 195 บาท คุณพ่อเลยบอกว่า ถ้าอยากได้ให้ออกเงินซื้อเอง แต่เมื่อลูกชายไม่ได้พกเงินมา คุณพ่อเลยมีทางเลือกให้ 2 ข้อ คือค่อยมาซื้อใหม่วันหน้า หรือยืมเงินคุณพ่อ โดยคิดดอกเบี้ย 12% รวมกับเงินต้นแล้วจะเป็นเงิน 220 บาท

แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน

          เมื่อเด็กชายนะโมได้ยินข้อเสนอคำขาดจากคุณพ่อ ถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ด้วยความที่ไม่เข้าใจว่ายืมเงินคุณพ่อ แล้วทำไมจะต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย คุณพ่อจึงอธิบายให้ลูกชายฟังด้วยเหตุผล พร้อมคิดคำนวนเปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ยให้ดูกลางห้าง ด้านลูกชายใจหนึ่งก็อยากจะได้ของสะสมเพราะบอกว่าเป็นแรร์ไอเท็ม ใจหนึ่งก็ไม่อยากเสียดอกเบี้ยให้คุณพ่อ แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะเอาของมาครอบครอง พร้อมน้ำตานองหน้าเนื่องจากเสียดายเบี้ย 25 บาท แม้จะพยายามต่อรองแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล ได้แต่นั่งน้ำตาไหลด้วยความเศร้าใจ

          เมื่อกลับถึงบ้าน คุณพ่อและคุณแม่จึงมาช่วยสอนและอธิบายบทเรียนในครั้งนี้ให้คุณลูกชายฟัง โดยบอกว่า ถ้าอยากได้อะไรแต่ไม่มีเงิน ก็ไม่ต้องซื้อ อย่าทำอะไรเกินตัว ใช้เงินอย่างรู้ค่า อย่ามีนิสัยขอยืมเงินคนอื่น เพราะมันจะกลายเป็นหนี้ ที่มาพร้อมดอกเบี้ย หากไม่มีวินัยดีพอ มันก็จะกลายเป็นภาระที่ต้องแบกรับไว้อยู่ตลอด วิธีที่ดีที่สุดคือ หักห้ามใจไม่ให้อยากได้ ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน

          แม้วันนี้เด็ก ๆ อาจจะยังไม่เข้าใจ สงสัยว่าทำไม่ต้องอยากได้ดอกเบี้ยจากลูก จริง ๆ แล้วพ่อกับแม่ไม่ได้อยากได้เงินของลูก เพียงแค่อยากสอนให้รู้จักใช้เงิน ให้รู้ว่าถ้าคิดจะยืมแล้ว ต้องยอมรับผลที่ตามมานั่นก็คือ "หนี้" และต้องซื่อสัตย์ มีวินัย และจ่ายคืนด้วย อันนี้สำคัญ ส่วนดอกเบี้ยที่คุณพ่อเก็บไปนั้น ก็ไม่ได้เอาไปไหน แต่เอาไปฝากธนาคารรวมกับเงินเก็บไว้สำหรับพวกเขาในอนาคต

          ทั้งนี้ ทางคุณพ่อคุณแม่เชื่อว่า หากเริ่มฝึกสอนลูก ๆ ตั้งแต่วันนี้เด็กจะค่อย ๆ ซึมซับและวันหนึ่งเมื่อโตขึ้นพวกเขาจะเข้าใจ สามารถเอาตัวรอดในสังคมได้ แบบไม่เดือดร้อนตัวเอง และไม่เดือดร้อนคนอื่นด้วย สำหรับครอบครัวอื่นจะนำไปปรับใช้ก็ไม่ว่ากัน

          นับเป็นเรื่องราวน่ารัก ๆ ที่มีทั้งตัวอย่างบทเรียน และวิธีแก้ปัญหา มาพร้อมแง่คิดและเหตุผลคำอธิบายที่เป็นประโยชน์ หลายเสียงต่างพากันชื่นชม ขอยกนิ้วให้เลยค่ะ  

แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Arunee Leksakorn Suebthawinkul



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ชื่นชม บทเรียนคุณพ่อ สอนลูกใช้เงิน อย่าหัดสร้างหนี้ตั้งแต่ยังหาเงินเองไม่ได้ ! โพสต์เมื่อ 27 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:29:06 35,848 อ่าน
TOP