x close

สาวเปิดวอร์กับคนโพสต์ขายฉลาม ลั่นจะเอามาเลี้ยงในตู้ มันใช่เหรอ ?

          สาวเปิดศึกน้ำลายกับคนโพสต์ขายฉลาม ชี้ปลาฉลามไม่ใช่ปลาสวยงามที่จะมาอยู่ในตู้ปลา ด้านเพจดัง เผย คนขายไม่ได้ผิดกฎหมาย แม้ฉลามจะมีชื่อในบัญชีไซเตส แต่ในไทยยังไม่มีการบัญญัติลงในรายชื่อสัตว์สงวนหรือสัตว์คุ้มครอง

          กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์อีกเรื่องหลังเฟซบุ๊ก Punyisa Sawatsut ได้โพสต์ภาพบทสนทนาระหว่างตัวเองกับคนขายฉลามในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 หลังเธอแชร์ภาพของพ่อค้ารายนี้พร้อมแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย และมองว่าฉลามไม่ได้เป็นปลาสวยงามที่จะมาอยู่ในตู้ปลา แม้ทราบดีว่าเมืองไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ทะเลบางชนิด แต่มันเป็นเรื่องของจิตใต้สำนึก ทำให้ฝั่งคนขายฉลามไม่พอใจและเข้ามาเปิดศึกน้ำลายโต้ตอบไปมา จนกลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ ว่าสรุปแล้วฉลามเป็นสัตว์คุ้มครองหรือไม่อย่างไร




          ล่าสุด (28 กรกฎาคม) เพจ Drama-addict ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบันฉลามมีชื่อในบัญชีไซเตส (อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์) แต่ในไทยยังไม่มีการใส่ชื่อฉลามลงในรายชื่อสัตว์สงวนหรือสัตว์คุ้มครอง ดังนั้น คนขายเขาก็ไม่ได้ทำผิดกฏหมายอะไร


          อย่างไรก็ตาม ย้อนไปเมื่อปี 2558 ทางเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผยรายชื่อ 16 สัตว์ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่


สัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด

1. วาฬบรูด้า
2. วาฬโอมูระ
3. เต่ามะเฟือง
4. ฉลามวาฬ


สัตว์ป่าคุ้มครอง 12 ชนิด


1. กระเบนแมนต้ายักษ์
2. กระเบนแมนต้าแนวปะการัง
3. กระเบนปีศาจครีบสั้น 
4. กระเบนปีศาจหางหนาม
5. กระเบนปีศาจครีบโค้ง
6. กระเบนปีศาจแคระ
7. ฉนากยักษ์
8. ฉนากปากแหลม
9. ฉนากเขียว
10. ฉนากฟันเล็ก
11. ปลาโรนิน
12. ปลากระเบนราหูน้ำจืด


อ่านรายละเอียเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Punyisa Sawatsut , กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเปิดวอร์กับคนโพสต์ขายฉลาม ลั่นจะเอามาเลี้ยงในตู้ มันใช่เหรอ ? โพสต์เมื่อ 29 กรกฎาคม 2561 เวลา 01:46:45 24,311 อ่าน
TOP