x close

คุณหมอแฮร์ริส เผยตัวยาที่ใช้กับทั้ง 13 หมูป่า เพื่อนำตัวออกมาจนปลอดภัย

          คุณหมอแฮร์ริส เผยใช้ยา alprazolam, ketamine เพื่อให้ทั้ง 13 หมูป่าเคลิ้ม ไม่รู้สึกตัว ขณะที่นำตัวออกจากถ้ำ พร้อมให้ยาเพิ่มในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และหวังว่าจะไม่มีใครหยุดหายใจ

          เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย และผู้ที่มีบทบาทอย่างมากต่อการนำตัวโค้ชและเด็ก ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้มาบรรยายในการประชุม Swan Trauma พร้อมกับพูดถึงภารกิจขณะที่นำทั้ง 13 หมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

          ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Dr Jill Tomlinson - Victoria Area Representative to AMA Federal Council เผยว่า คุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส ได้ให้ทั้ง 13 คนกินยา Alprazolam ขนาด 0.5 มิลลิกรัม ซึ่งยาชนิดนี้จะออกฤทธิ์ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด จากนั้นจึงฉีดยา Ketamine ในขนาด 5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (โดสแรก) ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เพื่อให้ไม่รู้สึกตัว และจะให้ยาเคตามีนอีก 2.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งจะฉีดโดยหน้าทีมนักดำน้ำ ชาวอังกฤษ ออสเตรเลีย และชาวยุโรป ระหว่างที่พาออกมา โดยที่จะมีการเตรียมไซริงค์ไว้พร้อม และจะฉีดเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น ในระหว่างนี้ ต้องมีการเฝ้าระวังระดับออกซิเจนในหน้ากากดำน้ำ ให้ออกซิเจนอยู่ในระดับ 80% และจะมีการฉีดยา atropine เข้ากล้ามเนื้อ เพื่อไม่ให้มีการหลั่งน้ำลายออกมามากเกินไป พร้อมทั้งยังต้องคอยหวังว่าเด็ก ๆ จะไม่หยุดหายใจ



          สำหรับวิธีการให้ยานั้น จะให้กินยา Alprazolam ก่อนเพื่อความผ่อนคลาย จากนั้นให้เด็ก ๆ ลงมาในน้ำแล้วฉีดยา Ketamine ลงขาทั้งสองข้าง แล้วเด็ก ๆ เองจะไม่รู้สึกตัว และเมื่อถึงเวลาที่ยาหมดฤทธิ์ เด็ก ๆ ก็จะรู้สึกตัวตอนอยู่ในโรงพยาบาลพอดี ส่วนหน่วยซีลเองจะช่วยดึงความสนใจเด็ก ๆ คนอื่น ๆ ในขณะที่มีการวางยา เพื่อไม่ให้คนอื่น ๆ ตื่นตกใจกลัว

          นอกจากนี้ ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส ยังได้ตอบคำถามว่า ปริมาณเคตามีนที่ให้นักดำน้ำติดตัวไปในระหว่างออกจากถ้ำนั้น ได้สั่งให้นักดำน้ำฉีดเพิ่ม 2-4 เข็ม เมื่อจำเป็นจริง ๆ และกำชับนักดำน้ำว่า หากเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ ให้ฉีดยาได้เลย เพราะคุณหมอไม่ต้องการให้นักดำน้ำอยู่ในอันตราย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหมอแฮร์ริส เผยตัวยาที่ใช้กับทั้ง 13 หมูป่า เพื่อนำตัวออกมาจนปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2561 เวลา 23:12:40 72,961 อ่าน
TOP