x close

ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน ได้สัญชาติไทยแล้ว ทำบัตรประชาชนในวัย 107 ปี


          นายคออี้ มีมิ หรือ ปู่คออี้ อายุ 107 ปี กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน ได้รับสัญชาติไทยแล้ว เดินทางไปทำบัตรประชาชนเป็นพลเมืองไทยโดยสมบูรณ์ ถูกยกเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดบนแผ่นดินไทยที่มีอายุมากที่สุด

ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน

          นายคออี้ มีมิ หรือ ปู่คออี้ อายุ 107 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่เคยยื่นขอความช่วยเหลือเรื่องสิทธิสถานะบุคคล และยื่นคำร้องขอรับรองสัญชาติไทย ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปก่อนหน้านี้นั้น

ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน

          ล่าสุด (31 กรกฎาคม 2561) ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ปู่คออี้ ได้เดินทางมาทำบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว ณ ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน โดยมีนายทะเบียนอำเภอแก่งกระจาน และนางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นสักขีพยานการทำบัตรประชาชนใบแรกในชีวิตของปู่คออี้ รวมถึงมีลูกหลานไปคอยให้กำลังใจจำนวนมาก

          ขณะที่ นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีหลักฐานทะเบียนสำรวจบัญชีบุคคลในบ้าน ที่ปรากฏว่า ปู่คออี้ เกิดเมื่อปี 2454 บริเวณต้นน้ำลำภาชี บริเวณรอยต่อของ จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี โดยปู่คออี้ได้ทำไร่หมุนเวียน ตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บริเวณที่เรียกว่า บ้านใจแผ่นดิน และบ้านบางกลอยบน

ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน

          นางเตือนใจ ยังกล่าวอีกว่า จากการสอบสวนประวัติปู่คออี้ นายสังวาลย์ อ่อนเผ่า อดีตหัวหน้าศูนย์สงเคราะห์ชาวเขา และอดีตเจ้าหน้าที่ศูนย์สงเคราะห์ชาวเขา ที่เดินสำรวจและจัดทำทะเบียนประวัติ เป็นพยานบุคคลให้กับปู่คออี้ ดังนั้นจึงถือว่าปู่คออี้ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์คนไทยติดแผ่นดิน ซึ่งย่อมมีสิทธิได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          กรณีของปู่คออี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ในการประสานความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ไขปัญหาสัญชาติ โดยเฉพาะกลุ่มผู้เฒ่าไร้สัญชาติที่คาดว่ายังมีผู้ประสบปัญหาอีกจำนวนมาก กลุ่มบุคคลเหล่านี้ แม้อยู่ในดินแดนประเทศไทยมานาน แต่เป็นเรื่องยากที่จะขอรับรองการมีสัญชาติไทย จึงทำให้เข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐบาล

ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน

          นอกจากนี้ ทางอำเภอแก่งกระจาน ยังได้ประสานงานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเพชรบุรี ให้มาดำเนินการเรื่องสิทธิเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุ และตรวจสุขภาพให้กับปู่คออี้ อีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่คออี้ แห่งป่าแก่งกระจาน ได้สัญชาติไทยแล้ว ทำบัตรประชาชนในวัย 107 ปี อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2561 เวลา 11:51:52 5,459 อ่าน
TOP