x close

บ้านห้วยขาบ จ.น่าน อยู่บนพื้นที่ดินถล่มโบราณ อายุนับพันปี หวั่นเกิดดินถล่มซ้ำ


          นักธรณีวิทยาชี้ หมู่บ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนปัว และพื้นที่ดินถล่มโบราณ อายุตั้งแต่ร้อย-พันปี เจ้าหน้าที่เร่งย้ายชาวบ้านออกนอกพื้นที่ หวั่นเกิดดินถล่มซ้ำ ขณะที่แผนที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม พบ 5 พันหมู่บ้าน ใน 51 จังหวัดทั่วประเทศเสี่ยงดินถล่ม
ดินถล่ม

          จากเหตุการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 

          ล่าสุด (31 กรกฎาคม 2561) ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เผยว่า กรมทรัพยากรธรณี ได้ส่งทีมนักวิชาการด้านธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพธรณีวิทยาแล้ว และพบข้อมูลที่น่าสนใจว่าสาเหตุของดินถล่มเกิดจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะสภาพทางธรณีวิทยาในหมู่บ้านแห่งนี้ ตั้งบนแนวรอยแยกของภูเขา ที่ในอดีตเคยมีประวัติดินถล่ม ประกอบกับปัจจัยเรื่องปริมาณน้ำฝน ที่สะสมมากกว่า 200 มิลลิเมตร ในช่วงหลายวันก่อนเกิดเหตุดินถล่ม

ดินถล่ม

          เบื้องต้นหากดูจากแผนที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม ที่กรมทรัพยากรธรณีเคยจัดทำไว้เมื่อปี 2557 พบว่าทั่วประเทศมี 51 จังหวัด หรือประมาณ 5,000 หมู่บ้าน ที่เสี่ยงภัยดินถล่ม โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ เสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงน้อย

ดินถล่ม

          นายทศพร ยังกล่าวอีกว่า อาจต้องมีการทบทวนตัวเลขหมู่บ้านเสี่ยงดินถล่มทั้งหมดใหม่อีกครั้ง แต่ยังยืนยันว่าชาวบ้านหมู่บ้านห้วยขาบ จำเป็นต้องย้ายออกจากพื้นที่ เพราะยังมีดินที่ค้างอยู่บนเขาและอาจจะถล่มซ้ำลงมาอีก

          ด้านนายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ดินถล่มที่บ้านห้วยขาบ เป็นกรณีที่ไม่พบมากนักในเหตุการณ์ดินถล่มของไทย เพราะเป็นดินถล่มลงมาจากภูเขา ส่วนที่ผ่านมาจะถล่มมาตามร่องน้ำ และจากการลงพื้นที่พบว่า ดินมีความชุ่มน้ำมาก มีรอยดินที่ยังค้างอยู่ ยังถล่มลงมาไม่หมด และมีโอกาสที่เลื่อนหลุดลงมาตามความชันของภูเขา ยิ่งชันมาก ก็ยิ่งแรงมาก

ดินถล่ม

           รายงานข่าวระบุว่า จากแผนที่เสี่ยงหมู่บ้านดินถล่ม จ.น่าน มี 15 อำเภอ มีหมู่บ้านเสี่ยงทั้งหมด 384 หมู่บ้าน ในจำนวนนี้ไม่มีชื่อของหมู่บ้านห้วยขาบ อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสีแดง

           นายนิวัติ ยังกล่าวอีกว่า บ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้อย แต่กลับเกิดดินถล่มก่อนพื้นที่อื่น ๆ ทำให้ต้องเร่งตรวจสอบและประเมินหมู่บ้านเสี่ยงภัยใหม่ให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งไม่อยากให้ชาวบ้านตื่นตระหนก แต่อยากให้ช่วยกันเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

          นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลทางธรณีวิทยาหลายประเด็นที่น่ากังวล พบว่าหมู่บ้านห้วยขาบ ตั้งอยู่บนพื้นที่ดินถล่มโบราณ ซึ่งน่าจะมีอายุหลายร้อยปีจนถึงพันปี ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ไม่ปลอดภัยจากปัจจัยทางธรณีวิทยา

ดินถล่ม

          ขณะที่นายธนวัฒน์ จรรมรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยขาบ เผยว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านทั้ง 60 ครัวเรือน ทั้งหมดยอมที่จะย้ายออกไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มซ้ำ เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าจะให้ชาวบ้านย้ายไปอยู่พื้นที่ไม่ไกลจากชุมชนเดิมมากนัก และยังสามารถเข้ามาทำกินในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ ผู้ใหญ่บ้านยอมรับว่าชาวบ้านหลายคนกำลังเครียดและกลัว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านห้วยขาบ จ.น่าน อยู่บนพื้นที่ดินถล่มโบราณ อายุนับพันปี หวั่นเกิดดินถล่มซ้ำ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2561 เวลา 10:36:26 6,184 อ่าน
TOP