x close

ชาวเชียงใหม่ค้าน ที่ดินวัดเก่า 700 ปี ส่อแปลงสภาพเป็นโรงแรม ชี้ไม่เหมาะสม


          ชาวบ้านเชียงใหม่ค้าน วัดร้างเก่าแก่ 700 ปี ส่อถูกเปลี่ยนเป็นโรงแรม ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แจงผู้เช่าขอสร้างโรงเรียนเพื่อการโรงแรม

ที่ดินวัดเก่า
ภาพจาก workpointnews.com

          เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กำลังวิจารณ์ถึงกรณีที่มีเอกชนรายหนึ่งกำลังยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมบนที่ดินพื้นที่เกือบ 2 ไร่ ที่เคยเป็นโรงเรียนอนุศึกษา ตั้งอยู่ติดกับวัดล่ามช้าง โดยบางส่วนเกิดความไม่พอใจเพราะมองว่าไม่เหมาะสม

          พระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นวัดร้างชื่อว่า วัดต้นปูน อายุ 600-700 ปี เมื่อประมาณ พ.ศ. 2500 ได้มีผู้มาขอเช่าใช้ที่ดินเพื่อทำเป็นโรงเรียน โดยทางวัดยินยอมและยังให้การสนับสนุนต่าง ๆ ด้วย แต่เมื่อ 3-4 ที่ผ่านมา โรงเรียนได้ปิดตัวลง
           
           เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้เช่าใหม่พยายามเปิดกิจการโรงแรม ที่ผ่านมามีการคัดค้านหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการยื่นก่อสร้างอาคารเพื่อเป็นโรงเรียนสอนการโรงแรม แต่ชาวชุมชนไม่ปักใจเชื่อว่าจะเป็นโรงเรียนจริง พร้อมเผยว่าที่ผ่านมาทางวัดพยายามขอเช่าพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ทางศาสนาและชุมชน แต่ได้รับการปฏิเสธจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ อ้างว่าผู้เช่ารายเดิมยังไม่หมดสัญญา

ที่ดินวัดเก่า
ภาพจาก news.ch3thailand.com

          ล่าสุด นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวทางผู้เช่ารายเดิมที่เช่าทำเป็นโรงเรียน ได้โอนสิทธิ์การเช่า หรือเซ้งต่อ ให้กับผู้เช่ารายใหม่ เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว โดยยังมีสัญญาเช่าเหลืออยู่อีก 25 ปี ยอมรับว่าทราบว่าผู้เช่ารายใหม่จะเปิดเป็นโรงเรียนเพื่อการโรงแรมจริง แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนวัตถุประสงค์การเช่าตามสัญญาเดิมแต่อย่างใด

          ส่วนกรณีที่ชาวบ้านกังวลว่าจะมีการเปิดโรงแรม และต้องการให้ยกเลิกสัญญากับผู้เช่ารายใหม่นั้น เบื้องต้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยังไม่มีการทำผิดเงื่อนไขสัญญา และมีกฎหมายคุ้มครองผู้เช่าอยู่ รวมทั้งอำนาจการพิจารณาตัดสินใจเป็นของคณะกรรมการส่วนกลาง ไม่ใช่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่




ที่ดินวัดเก่า
ภาพจาก workpointnews.com

ที่ดินวัดเก่า
ภาพจาก workpointnews.com

ที่ดินวัดเก่า
ภาพจาก news.ch3thailand.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเชียงใหม่ค้าน ที่ดินวัดเก่า 700 ปี ส่อแปลงสภาพเป็นโรงแรม ชี้ไม่เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2561 เวลา 14:34:18 6,925 อ่าน
TOP