x close

สำนักกษาปณ์ เผยธนาคารไม่ผิด ปมไม่รับเหรียญดำ ชี้ต้องเอามาแลกใหม่ด้วยตัวเอง



        สำนักกษาปณ์ เผยธนาคารไม่ผิด ปมไม่รับเหรียญดำ ชี้ต้องเอามาแลกเหรียญใหม่ด้วยตัวเอง ที่สำนักบริหารเงินตราจังหวัดต่าง ๆ


        จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาระบุว่า ได้นำเหรียญไปแลกที่ธนาคารแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกปฏิเสธว่าเหรียญดำและเก่า โดยเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับชาวเน็ตที่เข้ามาชมและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก [อ่านข่าว : วิจารณ์ยับแบบนี้ก็ได้เหรอ ธนาคารใหญ่ ไม่รับแลกเหรียญดำ ชี้มีค่าเท่ากับศูนย์ คลิก]

        ล่าสุดวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักกษาปณ์ ทราบว่าผู้ที่ต้องการฝากเงินที่เป็นเหรียญดำนั้น ต้องเดินทางไปแลกที่สำนักกษาปณ์ เพราะเจ้าหน้าที่จะมีวิธีการดูเงินที่ชำรุด หรือมีปัญหาโดยเฉพาะ
        
        ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 มาตรา 12 ระบุว่า เหรียญกษาปณ์ที่ชำรุด ไม่เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เช่น เหรียญกษาปณ์ที่ถูกตัด ถูกตี ลวดลายลบเลือน หรือบิดงอ

        มาตรา 13 ให้กระทรวงการคลังรับแลกเปลี่ยนเหรียญกษาปณ์ชำรุด ซึ่งมีหลักเกณฑ์การพิจารณา คือ

        1. เหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดที่จะรับแลกเปลี่ยนได้ ต้องเป็นเหรียญกษาปณ์ที่มิใช่เหรียญกษาปณ์ทองคำ เหรียญกษาปณ์เงิน หรือเหรียญกษาปณ์ขัดเงา

        2. เหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดตามมาตรา 12 (1) ให้รับแลกเปลี่ยนได้ครึ่งราคาของเหรียญกษาปณ์นั้น ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

        3. เหรียญกษาปณ์ที่ชำรุดตามมาตรา 12 (2) ให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคาของเหรียญกษาปณ์นั้น พนักงานเจ้าหน้าที่และสถานที่รับแลกเปลี่ยนเหรียญกษาปณ์ชำรุด ตามวรรคหนึ่ง (2) และ (3) ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง



        อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สำนักกษาปณ์ บอกว่า หากเหรียญมีรอยดำ ไม่ควรนำไปทำความสะอาดกับน้ำยาล้างต่าง ๆ เพราะจะทำให้เหรียญชำรุด และอาจทำให้ลวดลายลบเลือนได้ ฉะนั้นควรนำเหรียญมาแลกด้วยตนเองที่สำนักบริหารเงินตรา ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-15.00 น. ภายใน กทม. จะอยู่ที่ บางลำภูและรังสิต ส่วนต่างจังหวัดในภาคเหนือจะอยู่ที่เชียงใหม่, นครสวรรค์ ภาคใต้จะอยู่ที่สุราษฎร์ธานี, สงขลา และภาคอีสานจะอยู่ที่ขอนแก่น, อุบลราชธานี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักกษาปณ์ เผยธนาคารไม่ผิด ปมไม่รับเหรียญดำ ชี้ต้องเอามาแลกใหม่ด้วยตัวเอง อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2561 เวลา 13:36:48 101,992 อ่าน
TOP