x close

กรมชลประทาน แจงปริมาณน้ำในเขื่อนต่างจากปี 54 มั่นใจไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่


          อธิบดีกรมชลฯ ยันปริมาณน้ำในเขื่อนแตกต่างจากปี 54 เขื่อนลุ่มเจ้าพระยาเหลือพื้นที่รับน้ำเยอะกว่า เผยเร่งระบายขนาดกลางที่อยู่ในระดับวิกฤต

ปริมาณน้ำในเขื่อน

          จากกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันมี 5 เขื่อน มีปริมาณน้ำในเขื่อนสูงกว่าปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ นอกจากนี้ยังมีบางเขื่อนมีปริมาณน้ำสูงกว่าเกณฑ์ควบคุมอีกด้วยนั้น (อ่านข่าว : 5 เขื่อนใหญ่ น้ำสูงเกินเกณฑ์ มากกว่าปี 54 - กรมชลฯ เตรียมระบายน้ำ)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 สิงหาคม 2561 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 สอบถาม ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า สถานการณ์ปัจจุบันมีความแตกต่างจากปี 2554 เพราะปีนี้ปริมาณฝนทั่วประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ค่าเฉลี่ย ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก ซึ่งมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ย ภาพรวมปริมาณน้ำจึงมากขึ้น แต่เชื่อมั่นจะไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนปี 2554 แน่นอน

          ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา พบว่า แม้ปริมาณน้ำจะใกล้เคียงกัน แต่น้ำในปี 2554 ทุกเขื่อนมากกว่าปีนี้ โดยปีนี้เขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ ยังมีพื้นที่เหลือรับน้ำมากกว่าชัดเจน


ปริมาณน้ำในเขื่อน

          ส่วนปัจจุบันที่มีเขื่อนซึ่งมีระดับน้ำอยู่ในระดับวิกฤต พบว่าเป็นเขื่อนขนาดกลาง อย่างเขื่อนศรีนครินทร์, วชิราลงกรณ และแก่งกระจาน ขณะที่เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีน้ำเกินความจุ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงได้สั่งเพิ่มการระบายน้ำแล้ว

ปริมาณน้ำในเขื่อน

ปริมาณน้ำในเขื่อน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมชลประทาน แจงปริมาณน้ำในเขื่อนต่างจากปี 54 มั่นใจไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2561 เวลา 10:23:07 3,391 อ่าน
TOP