x close

เปิดสาเหตุเขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น พร้อมท่วมเพชรบุรี พบป่าไม้แหว่งเป็นรูกว้าง


          เผยสาเหตุเขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น ส่อท่วมเมืองเพชรบุรีอย่างรวดเร็ว พบเกิดจากการบุกรุกป่าต้นแม่น้ำ

          จากสถานการณ์ของเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ปริมาณน้ำจะเกินระดับเก็บกักน้ำของเขื่อนและล้นสปิลเวย์ในวันนี้ โดยปริมาณน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ตัวเมืองเพชรบุรี ในวันที่ 6 สิงหาคม และจะท่วมราวประมาณ 1-2 เดือนนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 5 สิงหาคม 2561 เฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยสาเหตุที่เขื่อนแก่งกระจานน้ำล้นอย่างรวดเร็ว สาเหตุหนึ่งสืบเนื่องมาจากการบุกรุกป่าตามแนวชายแดน มีการเปิดพื้นที่ป่าสมบูรณ์ ในพื้นที่ป่าต้นน้ำเพชรบุรี บริเวณใจแผ่นดินห้วยสามแพ่ง บางกลอยบน และ ห้วยเต่าดำ ทำให้ฝนที่ตกมาไม่สามารถเก็บซับน้ำไว้ได้ เมื่อฝนตกปริมาณน้ำฝนที่ตกก็จะไหลลงตามแม่น้ำเพชร เข้าเขื่อนอย่างรวดเร็ว จนทำให้ปริมาณน้ำเข้าเติมเต็มอย่างเร็วกว่าปกติ

เขื่อนแก่งกระจาน
ภาพจาก Twitter @Nalinee_OPLE

          จากภาพการบินสำรวจตรวจสภาพป่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมาพบการบุกรุกป่าบริเวณดังกล่าวอีกจำนวน มาก และได้เห็นเศษซากกิ่งไม้ เศษท่อนไม้ที่สะพานแขวนที่บ้านโป่งลึก บางกลอย พร้อมทั้งสีน้ำที่ขุ่นแดง นั่นซึ่งแสดงว่าป่าถูกทำลายต่อเนื่องจำนวนมาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุเขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น พร้อมท่วมเพชรบุรี พบป่าไม้แหว่งเป็นรูกว้าง อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2561 เวลา 14:52:58 18,174 อ่าน
TOP