x close

อเล็กซ์ เรนเดลล์ นำทีมอาสาสมัครหมอต้นไม้ เรียนรู้อยู่ร่วมกับต้นไม้ใหญ่กลางเมือง


             จบไปอย่างสวยงามกับกิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1 ซึ่งกลุ่มธุรกิจ TCP จับมือกับ The Cloud และ Big Trees จัดกิจกรรมเชิญชวนอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ มาเรียนรู้และทำความเข้าใจเพื่ออยู่ร่วมกับต้นไม้ใหญ่กลางเมือง ที่บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์ให้เกิดการรวมพลังของคนรุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนชุมชนและสังคมสู่ความยั่งยืน งานนี้ยังได้นักแสดงที่มีใจรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น TCP Spirit Ambassador มาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมกันด้วย


กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1
             กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ 9 โมงเช้า โดยมีคุณ สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวเปิดงาน และร่วมพูดคุยกิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ร่วมกับภาคีผู้ร่วมจัดกิจกรรมหมอต้นไม้ ซึ่ง "อเล็กซ์ เรนเดลล์" TCP Spirit Ambassador เผยว่ารู้สึกยินดีและดีใจที่ได้เห็นอาสาสมัครที่เป็นวัยรุ่นมาร่วมมือกันกัน "เราจะไม่ค่อยได้ทำงานอยู่กลางเมืองสักเท่าไหร่เพราะส่วนมากเป็นงานอยู่ตามป่า ตามทะเล แล้วก็เป็นผู้เชี่ยวชาญที่คอยร่วมมือกัน แต่ว่ามันขาดแพลตฟอร์มที่จะนำคนในเมืองให้มาร่วมเรียนรู้ ว่าในชีวิตประจำวันมีผลต่อสิ่งแวดล้อมในเมืองได้ ซึ่งวันนี้ก็เป็นภาพที่ใหม่ในความรู้สึกของผม ที่มีอาสาสมัครมาอยู่ในกรุงเทพฯ มาอยู่กลางเมืองเพื่อเรียนรู้และได้รับองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ และนำองค์ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ไปต่อยอดการอนุรักษ์ได้

             กิจกรรมในวันนี้เป็นกระบวนการที่ผมสนใจและชอบ รู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วม ยิ่งพอได้เห็นอาสาสมัครที่เป็นวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ก็ยิ่งยินดี และผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เป็น TCP Spirit Ambassador เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยโปรโมทการเรียนรู้แบบนี้ ไม่ใช่แค่มารับองค์ความรู้ แต่ผมจะพยายามถ่ายทอดองค์ความรู้ออกไปโดยใช้สื่อที่มีอยู่ในมือโซเชียลมีเดีย ถึงสิ่งที่เราได้ทำกันในวันนี้ อย่างที่พี่ ๆ เขาได้ได้บอกว่าการจะดูแลต้นไม้ในเมืองที่มีจำนวนเยอะมากต้องการอาสาสมัครอีกหลายคน มามีส่วนร่วมในการดูแลต้นไมในเมืองของเรา"

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1

              ก่อนจะมอบอุปกรณ์ตัดแต่งต้นไม้ให้กับสำนักงานสวนสาธารณะ กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นสมบัติส่วนกลางเพื่อให้ดูแลรักษาต้นไม้ในสวนกว่า 20 สวน ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1

    หลังจากเสร็จสิ้นส่วนของพิธีการ ก็ได้เวลาที่อาสาสมัครคนรุ่นใหม่ ได้ร่วมเข้าฐานกิจกรรมจำนวน 5 ฐาน ได้แก่  สายตรวจต้นไม้ นักสืบธรรมชาติ เพาะกล้าเป็นต้น เซียนตัดเซียน และปีนของสูง ซึ่งอาสาสมัครได้เรียนรู้เรื่องราวของต้นไม้ ผ่านวิทยากร ซึ่งอธิบายวิธีการดูแลรักษา การเพาะปลูก ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้ฟังเสียง สัมผัสและปีนป่ายต้นไม้จริง ๆ ซึ่งเป็นวิธีเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจเรื่องราวของต้นไม้ และรู้วิธีดูแลต้นไม้อย่างถูกวิธีได้ในเวลาที่จำกัด

   

                โดยหนึ่งในอาสาสมัครรุ่นใหม่ที่ได้เข้าร่วมกิจรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1 ได้บอกเล่าถึงความรู้สึกและสิ่งที่ได้จากการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เรารู้เลยว่า ต้นไม้แต่ละต้นสำคัญแค่ไหน ต้องขอบคุณ TCP Spirit ที่จัดโครงการนี้ขึ้นมา กิจกรรมนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงสังคมในทันที แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือมุมมองของเรา ที่อยากจะดูแลรักษาต้นไม้มากขึ้น"

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1
 
               งานนี้นอกจากจะได้ฟังประสบการณ์จากเครือข่ายคนทำงานด้านสิ่งแวดล้อม หมอต้นไม้ตัวจริงและนักแสดงที่ทุ่มเทให้กับกิจกรรมของสิ่งแวดล้อมอย่าง "อเล็กซ์ เรนเดลล์" แล้ว ยังได้ลงมือทำจริง จนเข้าใจและสามารถอยู่ร่วมกับต้นไม้ใหญ่ได้อย่างถูกวิธี สำหรับใครที่พลาดกิจกรรมนี้ไป สามารถติดตามกิจกรรมอื่น ๆ ที่แปลกใหม่และน่าสนใจของทาง TCP Spirit ได้ที่เว็บไซต์ TCP หรือทางเฟซบุ๊ก TCP Group   

กิจกรรม TCP Spirit หมอต้นไม้ ครั้งที่ 1

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อเล็กซ์ เรนเดลล์ นำทีมอาสาสมัครหมอต้นไม้ เรียนรู้อยู่ร่วมกับต้นไม้ใหญ่กลางเมือง อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2561 เวลา 12:11:57 6,883 อ่าน
TOP