x close

นักกฎหมาย เตือนรุ่นพี่ห้าว หากรับน้องพิเรนทร์-บังคับ มีสิทธิ์ผิดพรากผู้เยาว์

          นักกฎหมาย ออกโรงเตือนรุ่นพี่ หากรับน้องพิเรนทร์ เอาชีวิตรุ่นน้องไปเสี่ยง บังคับข่มเหง อาจเข้าข่ายเป็นการพรากผู้เยาว์ได้ 

          ช่วงนี้กำลังเริ่มมีประเด็นการรับน้องพิเรนทร์ออกมาแล้วหลายสถาบัน ทั้งการรับน้องด้วยการให้เต้นท่าเชิงลามก ให้ละเลงโคลน และมีการสั่งให้รุ่นน้องอมลูกอมแบบปากต่อปากส่งต่อกัน 20 คน ต่อ 1 เม็ด และบางที่หนักถึงขั้นมีคนบาดเจ็บ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 สิงหาคม 2561 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมายระบุถึงกรณีรับน้องว่า หากเป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้จัด แต่ให้อยู่ในกรอบและระเบียบ หากมีผู้ฝ่าฝืนต้องไปดูว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมนั้น ๆ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยอาจตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม


          สำหรับรุ่นพี่ที่คิดจะรับน้องแนวพิเรนทร์ อ้างว่าเพื่อให้เกิดความสามัคคี ความเสียสละ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง การเอาชีวิตรุ่นน้องไปเสี่ยง เพียงแค่ให้กิจกรรมสำเร็จ ไม่คุ้มที่จะให้รุ่นน้องต้องเจ็บป่วยไปตลอดชีวิต ในแง่กฎหมาย หากรุ่นน้องอายุเกินกว่า 18 ปี แล้วมีการสมยอมหรือยินยอมที่จะเล่นกิจกรรมพิเรนทร์ ตรงนี้ก็ยากที่จะไปเอาผิดรุ่นพี่ได้ เพราะถือว่าอายุเกินแล้ว คิดได้ไตร่ตรองได้ว่าควรทำหรือไม่ มีสิทธิ์โต้แย้งได้


          ทั้งนี้หากกรณีรุ่นน้องอายุต่ำกว่า 18 ปี แล้วพ่อ-แม่เอาเรื่อง เพราะเกิดความเสียหาย ความเสื่อมเสียด้านร่างกายจิตใจ ก็จะต้องไปดูเรื่องการกระทำต่อเนื้อตัวร่างกายผู้เยาว์ด้วยว่ามีการบังคับข่มเหงหรือไม่ เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการพรากผู้เยาว์ได้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักกฎหมาย เตือนรุ่นพี่ห้าว หากรับน้องพิเรนทร์-บังคับ มีสิทธิ์ผิดพรากผู้เยาว์ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2561 เวลา 10:56:20 2,960 อ่าน
TOP