x close

ขนส่ง จับมือวินมอเตอร์ไซค์ เป็นจิตอาสาช่วยแจ้งจับคนขับขี่รถผิดกฎหมาย



         ขนส่ง จับมือวินมอเตอร์ไซค์ เป็นจิตอาสาช่วยแจ้งจับคนขับขี่รถผิดกฎหมาย เผยจิตอาสาต้องอบรมการขับขี่รถตามกฎหมาย เพื่อเป็นต้นแบบที่ดี
จิตอาสา

         วันที่ 7 สิงหาคม 2561 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้จัดทำโครงการจักรยานยนต์รับจ้างตาสับปะรดเขตตลิ่งชัน เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาในการสอดส่องเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎจราจร การจอดรถและขับขี่บนทางเท้า และปัญหายาเสพติดให้โทษ โดยเริ่มนำร่องในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในท้องที่ความรับผิดชอบของ สน.ตลิ่งชัน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนวินในพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 50 วิน และมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะทั้งสิ้นจำนวน 821 คน

         มีการตั้งไลน์กลุ่ม "พี่วินตาสับปะรด" เพื่อเป็นกลุ่มสำหรับประสานแจ้งปัญหาที่พบในพื้นที่ โดยระบุปัญหา วัน-เวลา สถานที่ หรือพิกัดที่เกิดเหตุ เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขปัญหา

         นายสนิท เปิดเผยอีกว่า วินที่เข้ามาเป็นจิตอาสา ต้องผ่านการอบรมวินัยขับขี่ปลอดภัย และกฎต่าง ๆ เพื่อเป็นต้นแบบการขับขี่ที่ถูกต้อง รวมถึงการให้บริการประชาชนผู้โดยสารและผู้ร่วมทางด้วยมิตรภาพเอื้ออาทร สร้างการยอมรับจากชุมชน ในการทำหน้าที่ตรวจสอบสภาพปัญหาต่าง ๆ และนำมาสู่การแก้ไขที่มีแนวทางชัดเจนเป็นรูปธรรม

จิตอาสา

         สำหรับ มาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ ภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

         นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและได้รับความสะดวกในการเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยมุ่งหวังให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมและประชาชนได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมาย และร่วมสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

จิตอาสา

จิตอาสา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่ง จับมือวินมอเตอร์ไซค์ เป็นจิตอาสาช่วยแจ้งจับคนขับขี่รถผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2561 เวลา 10:29:04 7,207 อ่าน
TOP