x close

ฉาว รองอธิการบดี ม.เกียวโต จิ๊กเงินกองทุนฯ 2.3 ล้าน เอาไปเติมเกม-ซื้อโมเดล

           อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกียวโตโดนสอบวินัย หลังแอบยักยอกเงิน 2.3 ล้าน จากกองทุนการศึกษา เอาไปเติมเกมและซื้อโมเดล เจ้าตัวรับสารภาพ ขอโทษสังคม และเสียใจอย่างสุดซึ้ง
รองอธิบการบดี ม.เกียวโต ยักยอกเงิน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ในยุคปัจจุบันนั้น ปัญหาการติดเกมนับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะการทุ่มเทใช้เวลาอยู่กับเกมมากเกินไป ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต และอาจจะนำไปสู่การทำความผิดได้เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ได้ โดยเฉพาะในเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ ดังที่มีการรายงานข่าวอยู่บ่อยครั้ง เด็กแอบใช้บัตรเครดิตของพ่อแม่มากระหน่ำซื้อไอเทมในเกมอย่างเมามัน ตั้งแต่หลักพันจนไปถึงหลักหลายหมื่น สร้างความเครียดให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างยิ่ง

           แน่นอนว่าปัญหาการติดเกมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศญี่ปุ่นเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ล่าสุดก็มีการรายงานข่าวขโมยเงินไปเติมเกมเช่นกัน ซึ่งคนที่ทำความผิดครั้งนี้ไม่ใช่เด็กหรือเยาวชน แต่เป็นผู้ชายอายุหลักสี่ ที่มีหน้ามีตาในสังคม แถมเขาไม่ได้ขโมยเงินในจำนวนเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกด้วย

           จากการรายงานของเว็บไซต์โซระนิวส์24 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 ระบุว่า ผู้ชายคนดังกล่าว (ไม่เปิดเผยนาม) คือรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2558-2561 ตอนแรก ๆ นั้น การบริหารจัดการงานต่าง ๆ เขาก็ทำได้ดีตามหน้าที่ ถึงแม้ว่าเขาจะติดเกมเกมหนึ่งในโทรศัพท์มือถืออย่างมาก ในระดับที่เรียกได้ว่าติดงอมแงม แทบจะวางมือไม่ได้ และอดไม่ไหวที่จะต้องจ่ายเงินซื้อไอเทมในเกม ถ้าเขาใช้เงินตัวเองในการเติมเกมแล้ว มันคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมาก เพราะคนที่จะได้รับผลกระทบก็มีแต่ตัวเขาเองคนเดียว แต่ปัญหาก็คือ เขาคิดการใหญ่กว่านั้น

รองอธิบการบดี ม.เกียวโต ยักยอกเงิน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           หนึ่งในหน้าที่ของรองอธิการบดีคนนี้ก็คือ การดูแลกองทุนเงินสนับสนุนเพื่อการศึกษา โดยกองทุนดังกล่าวเป็นการระดมเงินสนับสนุนจากเหล่าผู้ปกครอง เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับนักศึกษาที่ได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ รองอธิการบดีได้แอบยักยอกเงินจากโครงการดังกล่าวอยู่เรื่อย ๆ เพื่อนำมาใช้เติมเกมในโทรศัพท์มือถือ โดยตลอด 3 ปีที่เขาดูแลกองทุนนี้ เขาขโมยเงินไปใช้อย่างมิชอบ รวมแล้วทั้งหมด 7.7 ล้านเยน หรือเกือบ 2.3 ล้านบาท

           ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรกับกองทุนดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ รองอธิการบดีคนดังกล่าวหมดวาระ เขาได้รับตำแหน่งใหม่ในกระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และต้องส่งมอบหน้าที่การงานต่าง ๆ ให้กับผู้ดำรงตำแหน่งคนต่อไป รวมทั้งเอกสารรายละเอียดรายรับ-รายจ่ายของกองทุนสนับสนุนเพื่อการศึกษา แต่เขากลับทำเฉย ออกจากตำแหน่งไปแบบเงียบ ๆ โดยไม่ได้ส่งต่อเอกสารส่วนนี้

           พฤติกรรมส่อพิรุธดังกล่าวได้สร้างความสงสัย และนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งอดีตรองอธิการบดีก็สารภาพว่าเงิน 7.7 ล้านเยนที่หายไปจากกองทุนนั้น เขาได้เอามันไปซื้อไอเทมต่าง ๆ ในเกมโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งโมเดลพลาสติกพรีเมียม และเขาก็กล่าวขอโทษ ยอมรับว่าเสียใจอย่างมากที่ได้ทำแบบนั้นลงไป

           ทั้งนี้อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกียวโตได้จ่ายเงิน 7.7 ล้านเยน คืนให้กับกองทุนแล้ว แต่ไม่มีการรายงานเพิ่มเติมว่ากระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ของญี่ปุ่น ได้ดำเนินมาตรการลงโทษเขาอย่างไร แต่ก็คาดว่าน่าจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาว รองอธิการบดี ม.เกียวโต จิ๊กเงินกองทุนฯ 2.3 ล้าน เอาไปเติมเกม-ซื้อโมเดล อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2561 เวลา 14:44:59 2,967 อ่าน
TOP