x close

โลกรอชม NASA ทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์ระยะใกล้



          11 สิงหาคม 2561 NASA เตรียมทำภารกิจครั้งประวัติศาตร์ ส่งยานอวกาศสำรวจดวงอาทิตย์ในระยะใกล้พื้นผิวมากที่สุด เท่าที่เคยมีการสำรวจมา
NASA ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์
ภาพจาก NASA

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) เผยว่า ทาง NASA เตรียมทำภารกิจครั้งประวัติศาตร์ ส่งยานอวกาศชื่อ พาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ขึ้นไปสำรวจดวงอาทิตย์ในระยะที่ใกล้พื้นผิวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในวันที่ 11 สิงหาคม 2561 อันจะนับเป็นการปฏิวัติความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ครั้งสำคัญของมวลมนุษยชาติ

          โดยจะมีกำหนดการปล่อยจรวด United Launch Alliance Delta IV Heavy จากบริเวณแท่นปล่อยจรวด Space Launch Complex 37 ของฐานทัพอากาศในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ในเวลา 15.33 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งจะเริ่มการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ชมกันผ่านทางเว็บไซต์ NASA ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

          ยานอวกาศพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลิฟวิง วิธ สตาร์ (Living with a Star Program) ของทาง NASA ซึ่งดูแลจัดการโดยศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด ในกรีนเบลต์ รัฐแมริแลนด์ ทางตะวันออกของสหรัฐฯ ถูกออกแบบให้สามารถป้องกันคลื่นความร้อนสูงเป็นพิเศษ ร่วมกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่จะทำให้ยานไม่ถูกความร้อนจากดวงอาทิตย์ทำลายเผาไหม้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์

NASA ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์

          NASA ระบุว่า ตัวยานอวกาศจะถูกส่งตรงเข้าไปยังชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์บริเวณที่เรียกว่า คอโรนา (corana) บรรยากาศชั้นนอกสุดของดวงอาทิตย์ถัดจากชั้นโครโมสเฟียร์ อยู่ที่ระยะห่างจากพื้นผิวประมาณ 6.4 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้ที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจมา ทั้งนี้ยานอวกาศจะทำหน้าที่ตรวจสอบวิธีการที่พลังงานและคลื่นความร้อนเคลื่อนตัวในชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ รวมทั้งสำรวจลมสุริยะ และอนุภาคพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์

          ข้อมูลที่ได้จากภารกิจการสำรวจครั้งประวัติศาสตร์นี้ จะนำไปสู่การพัฒนาความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับดวงอาทิตย์และระบบสุริยะมากขึ้น อันส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอวกาศรอบโลก ซึ่งมีผลกระทบต่อการบินในอวกาศ รวมทั้งวงโคจรของดาวเทียม และยานอวกาศอื่น ๆ

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกรอชม NASA ทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์ระยะใกล้ โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2561 เวลา 14:41:22 19,817 อ่าน
TOP