x close

มท. แจงปม "หม่อง ทองดี" ยังไม่ได้สัญชาติไทย หลังเคยสร้างชื่อเมื่อ 9 ปีก่อน

          มท. แจงปม "น้องหม่อง ทองดี" อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษเมื่อ 9 ปีก่อน ยังไม่ได้สัญชาติไทย ชี้ ที่ผ่านมายังไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด
หม่อง ทองดี

          จากกรณีการขอสัญชาติไทยให้เด็กต่างด้าว กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในตอนนี้ โดยการยกเคสเด็ก ๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย ที่ล่าสุดมีการอนุมัติสัญชาติไทยไปแล้ว 4 คน คือ ด.ช.พรชัย คำหลวง หรือ น้องตี๋, ด.ช.อดุลย์ สามออน หรือ น้องอดุลย์, ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม หรือ น้องมาร์ก และ พระวิสารโทภิกขุ หรือ โค้ชเอก มาเปรียบเทียบกับเคสของ "หม่อง ทองดี" ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเมื่อ 9 ปีก่อน โดยคว้าอันดับ 3 การแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษ หรือโอกามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น เหตุใดยังไม่ได้สัญชาติไทย

หม่อง ทองดี
ภาพจาก ch3thailand

          ล่าสุด (9 สิงหาคม 2561) รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 ได้สอบถามไปยัง นายวีนัส สีสุข ผู้อำนวยการสำนักทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เผยว่า ว่าด้วยมติ ครม. วันที่ 7 ธันวาคม 2559 ได้กำหนดให้เด็กต่างด้าวที่เกิดในไทย ที่จะได้สัญชาติไทย ต้องมีเกณฑ์ดังต่อไปนี้

          ข้อ 1. กรณีเด็กมีพ่อแม่เป็นชนกลุ่มน้อย ชาติพันธ์ุ ไทยลื้อ ชาวเขา จะได้สัญชาติไทยก็ต่อเมื่อพ่อแม่ต้องเข้ามาอยู่ในไทยเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปี เคสนี้ ด.ช.พรชัย หรือ น้องตี๋ และ ด.ช.มงคล หรือ น้องมาร์ก ที่เป็นลูกไทยลื้อ อยู่ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 15 ปี จึงเข้าเกณฑ์ และได้สัญชาติไทย

          ข้อ 2. กรณีเด็กต่างด้าวที่เป็นเด็กไร้รากเหง้าพ่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ซึ่งเงื่อนไขต้องอยู่ในไทยไม่ต่ำกว่า 10 ปี และต้องมีหนังสือรับรองจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. นั้น ซึ่งเคสดังกล่าว ด.ช.อดุลย์ หรือ น้องอดุลย์ ก็เข้าหลักเกณฑ์

หม่อง ทองดี
ภาพจาก ch3thailand

          ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ทั้งสองข้อข้างต้น น้องหม่อง ที่มีพ่อแม่เป็นแรงงานต่างด้าว มีหลักฐานว่าเป็นชาวเมียนมา จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ลูกชนกลุ่มน้อย น้องหม่องจึงยังไม่ได้สัญชาตินั่นเอง

          แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันน้องหม่องจะเข้าหลักเกณฑ์ ข้อ 3. ที่กำหนดไว้ว่า เด็กที่เป็นบุคคลต่างด้าว ต้องจบปริญญาตรี และต้องทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งน้องหม่องก็เคยทำแล้ว และขณะนี้น้องหม่องก็กำลังเรียนในชั้นปริญญาตรี หากเรียนจบปริญญาตรีก็จะสามารถขอสัญชาติได้

หม่อง ทองดี

          ส่วนขั้นตอนต่อไป ทางกรมการปกครองจะประสานกระทรวงวิทยาศาสตร์เพื่อทำหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ของน้องหม่อง และแจ้งไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นน้องหม่องก็จะสามารถนำหนังสือไปขอสัญชาติไทยได้ทันที

          ส่วนกรณี พระวิสารโทภิกขุ หรือ โค้ชเอก จะเข้าหลักเกณฑ์ กฎหมายสัญชาติไทย มาตรา 23 ปี 2551 กรณีของคนต่างด้าวที่เกิดในไทย และไม่ได้สัญชาติไทย เนื่องจากเกิดมีคณะปฏิวัติปี 2515-2535 ตามมาตรา ระบุให้คืนสัญชาติให้พ่อโค้ชเอก ซึ่งได้เสียชีวิตแล้ว แต่ตกถึงลูกด้วย และมีหนังสือรับรองคลอดในอำเภอแม่สาย เพราะฉะนั้นโค้ชเอกจึงเข้าข่ายได้สัญชาติไทย

หม่อง ทองดี
ภาพจาก ch3thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท. แจงปม "หม่อง ทองดี" ยังไม่ได้สัญชาติไทย หลังเคยสร้างชื่อเมื่อ 9 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2561 เวลา 18:38:22 28,235 อ่าน
TOP