x close

ชวนดู ฝนดาวตกวันแม่ คืน 12 ถึงเช้า 13 ส.ค. หากไร้เมฆฝน ชมตาเปล่าได้ทั่วไทย


         สดร. ชวนคนไทยดู "ฝนดาวตกวันแม่" หลังเที่ยงคืนวันที่ 12 ยันเช้า 13 สิงหาคม นี้ คาดมีอัตราการตกสูงสุดที่ 110 ดวงต่อชั่วโมง ชี้ หากฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆฝน ชมได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ


ฝนดาวตก วันแม่

        วันที่ 10 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนคนไทยลุ้นชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือ "ฝนดาวตกวันแม่" ที่จะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนวันที่ 12 สิงหาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 03.00 น. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม ซึ่งกลุ่มดาวดังกล่าวจะปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คาดมีอัตราการตกสูงสุดที่ 110 ดวงต่อชั่วโมง ซึ่งปีนี้ไร้แสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์มากที่สุด และถ้าท้องฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆฝน ก็สามารถชมได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมเปิดหอดูดาวภูมิภาค ชมวัตถุท้องฟ้า ฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

        โดย นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เผยว่า คืนดังกล่าวยังตรงกับดวงจันทร์ขึ้น 1 ค่ำ ส่งผลให้ท้องฟ้าไร้แสงจันทร์รบกวน เหมาะมากที่จะชมฝนดาวตก และควรเลือกสถานที่ที่โล่งแจ้ง ท้องฟ้ามืดสนิทปราศจากแสงไฟรบกวน จะสังเกตเห็นดาวตกที่มีความสว่างและสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมาก และการชมฝนดาวตกให้สบายที่สุดนั้น อาจใช้วิธีนอนรอชม หรือนั่งบนเก้าอี้ที่สามารถเอนนอนได้


        สำหรับฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือฝนดาวตกวันแม่ เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจรเมื่อ 20 ปีก่อน เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้านั่นเอง

ฝนดาวตกวันแม่
ภาพโลกโคจรเข้าไปในสายธารของสะเก็ดดาวที่ดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล ได้เหลือทิ้งไว้ หลังจากที่มาเยือนระบบสุริยะชั้นใน ภาพจาก narit.or.th

        ทั้งนี้ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ ชาวไทยนิยมเรียกฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ว่า "ฝนดาวตกวันแม่" เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และวันแม่แห่งชาติ

        อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงนี้พื้นที่ประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงต้องลุ้นกับสภาพอากาศว่าจะเอื้ออำนวยต่อการชมฝนดาวตกหรือไม่ ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย นับเป็นโอกาสดีสำหรับชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น  

        นอกจากนี้ สดร. ได้จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงค่ำให้คนไทยชมวัตถุท้องฟ้าอย่างเต็มอิ่ม เพื่อรอชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ดังนี้

        1. นครราชสีมา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา โทร. 086-4291489

        2. ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา โทร. 084-0882264

        3. สงขลา : ลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา จ.สงขลา โทร. 095-1450411


ฝนดาวตกวันแม่
ภาพจาก narit.or.th

        เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมฟรี !! ไม่มีค่าใช้จ่าย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
narit.or.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนดู ฝนดาวตกวันแม่ คืน 12 ถึงเช้า 13 ส.ค. หากไร้เมฆฝน ชมตาเปล่าได้ทั่วไทย อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2561 เวลา 16:43:06 13,601 อ่าน
TOP