x close

สาวญี่ปุ่นหัวใจไทย รับน้อยใจยังไม่ได้สัญชาติ เสียดายโอกาสชิงทองเอเชียนเกมส์

 

            อซีกิ อิวาตา นักกีฬาคาราเต้หญิง เลือดญี่ปุ่นหัวใจไทย รับ น้อยใจยังไม่ได้สัญชาติหลังยื่นเรื่อง 3 ปี แต่ไร้วี่แวว เชื่อหากได้สัญชาติ สามารถคว้าเหรียญทองสร้างชื่อให้ประเทศไทยได้

            จากกรณี ปุ้ย ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา อดีตนักกีฬาคาราเต้ทีมชาติไทย ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนคาราเต้ของไทย ชุดลุยศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องราวของ น.ส.อซีกิ อิวาตา เด็กสาวเลือดญี่ปุ่น เกิด-เรียนที่ไทย เป็นนักกีฬาคาราเต้หญิง ฝีมือดีมีอนาคต สร้างชื่อให้ไทย แต่กลับยังไม่ได้สัญชาติไทยนั้น (อ่านข่าว : อดีตทีมชาติ ทวงสิทธิ์ให้สาวเลือดญี่ปุ่นหัวใจไทย ฝีมือไม่แพ้ใคร แต่ไร้วี่แววได้สัญชาติ)

            ล่าสุด (10 สิงหาคม 2561) รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ ทีวี ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ อซีกิ ว่า ปัญหาเรื่องของสัญชาติทำให้ตนหมดโอกาสลงแข่งคาราเต้รายการใหญ่ ๆ อย่าง ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ เพราะเป็นรายการที่ต้องระบุสัญชาติไทยในการแข่งขัน ซึ่งตนก็มีคุณสมบัติและมีโอกาสแข่งขันในรายการระดับนี้ได้ ทำให้รู้สึกเสียดายเหมือนกัน

            อีกทั้ง เมื่อเห็นเพื่อน ๆ มีโอกาสไปแข่งขันที่ต่างประเทศ และได้เหรียญกลับมา ตนก็รู้สึกน้อยใจอยู่บ้าง หากตนได้ไปแข่งขันก็คงได้เหรียญทองกลับมา

            ส่วนสาเหตุที่ตนอยากได้สัญชาติไทย เพราะตนเกิดที่ประเทศไทยและเรียนที่นี่ ไม่คิดจะกลับไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ทั้งนี้ตนได้มีการดำเนินเรื่องขอยื่นการเปลี่ยนสัญชาติ มาตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปี แต่เรื่องกลับเงียบหายไป

เอเชียนเกมส์
ภาพจาก Amarin TV

เอเชียนเกมส์
ภาพจาก Amarin TV

             สำหรับขั้นตอนการขอสัญชาติไทย ตามที่กรมการปกครอง ระบุว่า ต้องมีการสละสัญชาติเดิม ตนก็พร้อมที่จะสละสัญชาติญี่ปุ่น เพื่อที่จะได้มีโอกาสมาเล่นให้กับทีมชาติไทย และหลักเกณฑ์ที่ต้องบรรลุนิติภาวะก่อน ตนก็สามารถรอได้ เมื่ออายุครบก็จะรีบดำเนินการทันที แต่ในระยะเวลา 3 ปีนี้ ก็จะเสียโอกาสไม่ได้เดินทางไปแข่งขันในฐานะตัวแทนของประเทศไทย

              ทั้งนี้ตนก็อยากได้สัญชาติไทยแบบเร็วที่สุด ถ้าหากว่าตนได้สัญชาติก็จะสามารถเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยการนำเหรียญทองกลับมาในทุกรายการที่ลงแข่งขัน

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Amarin TV


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวญี่ปุ่นหัวใจไทย รับน้อยใจยังไม่ได้สัญชาติ เสียดายโอกาสชิงทองเอเชียนเกมส์ โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2561 เวลา 10:34:20 9,177 อ่าน
TOP