x close

อีกมุมของงานวันแม่ สร้างบาดแผลให้เด็กมากกว่าผลดี งานนี้จำเป็นแค่ไหน !

             จิตแพทย์เตือน งานวันแม่ ให้ผู้ปกครองมานั่งให้ลูกกราบเท้า อาจเข้าข่ายสร้างบาดแผลจากความสัมพันธ์ให้เด็กบางคนมากกว่าจะส่งผลดี

             ในทุก ๆ ปี หลาย ๆ โรงเรียนมักจะจัดกิจกรรมวันแม่ โดยที่ให้คุณแม่มานั่ง และให้ลูก ๆ มากราบ ทว่าทุกปี ก็จะมีเสียงติติงออกมาเช่นกัน ว่าการทำแบบนี้ มักไม่นึกถึงเด็กที่ไม่มีคุณแม่ จนอาจทำให้เกิดบาดแผลในใจต่อตัวเด็กเอง

วันแม่

             ล่าสุด (13 สิงหาคม 2561) สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ตั้งคำถามว่า งานวันแม่จำเป็นแค่ไหน โดยที่คุณหมอหมีฟ้า ได้เล่าประสบการณ์ส่วนตัวว่า สมัยที่ตนเป็นเด็กและมีงานวันแม่นั้น คุณแม่มักจะไม่สะดวกมาร่วมงาน เพราะต้องลางานมาจากที่ทำงาน ซึ่งพอตนโตขึ้น และได้ทำงานกับคนที่มีชีวิตอยู่ภายใต้อิทธิพลของบาดแผลจากความสัมพันธ์ในวัยเด็ก (attachment trauma) ก็ทำให้รับทราบว่า การจัดงานแบบนี้ อาจก่อให้เกิดผลลบกับเด็กหลาย ๆ คน เช่น เด็กที่ต้องอยู่กับญาติ เพราะพ่อแม่แยกทางกัน, เด็กที่ถูกทอดทิ้งทางอารมณ์ สนิทกับพี่เลี้ยงและสุนัขที่เลี้ยงมากกว่า, เด็กที่พ่อแม่ลำเอียง ปฏิบัติกับพี่น้องดีกว่าตัวเขา, เด็กที่ถูกพ่อแม่ลงโทษด้วยวิธีการรุนแรงบ่อย ๆ หากทำอะไรไม่ถูกใจ รวมไปถึงเด็กที่แม่กำลังป่วยหนัก หรือเสียชีวิตไปแล้ว




             "เด็ก ๆ เหล่านี้จะรู้สึกอย่างไรที่บาดแผลในใจต้องถูกย้ำด้วยบรรยากาศของงาน ?

             ยกเลิกธรรมเนียมเดิม ๆ แล้วมีกิจกรรมแบบอื่นแทน (ถ้าคิดว่าจำเป็น) แทนได้ไหม ?

             อาจจะเป็นการเขียนเรียงความ ในหัวข้อเกี่ยวกับแม่ ที่เหมาะกับวัยของเด็ก และไม่ทำให้เด็กรู้สึกว่าต้องเขียนแต่เรื่องดี ๆ เช่น สิ่งที่ฉันอยากบอกแม่, สิ่งแรกที่ฉันนึกถึงเมื่อคิดถึงแม่ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคุณครูในการทำความเข้าใจนักเรียนได้มากกว่า


             ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรืองานอะไรอยากให้ทางโรงเรียนทบทวน "จุดประสงค์ที่แท้จริง" ของงานนั้น เพื่อจะได้เลือกทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และเหมาะสมกับบริบทของผู้ร่วมงานทุกคน


             เรื่องนี้ได้ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย บางคนได้เสนอว่า งานแบบนี้ควรมีพิธีถวายพระพร ทำการ์ด และอื่น ๆ ดีกว่า"



วันแม่
ภาพจาก aimpol buranet/Shutterstock.com

วันแม่
ภาพจาก aimpol buranet/Shutterstock.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกมุมของงานวันแม่ สร้างบาดแผลให้เด็กมากกว่าผลดี งานนี้จำเป็นแค่ไหน ! อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2561 เวลา 13:33:24 29,380 อ่าน
TOP