x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

มันมากับพายุ เปิดคลิปสะพรึง จนท. วงแตก เจอขยะล้าน ๆ ชิ้น ซัดกับเกลียวคลื่น

| 32,964 อ่าน


เปิดคลิปสะพรึง คลื่นซัดขยะจำนวนมหาศาล ขึ้นฝั่งในอ่าวมะนิลา ฟิลิปปินส์ คลื่นซัดมาที เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งหนี เพราะมาทั้งขยะและน้ำ รายงานเผย เป็นผลจากพายุยางิ และในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม อย่างน้อย 3 ราย

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า พายุฝนจากฤดูมรสุมที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้หลายพื้นที่ในประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งน้ำท่วมฉับพลัน และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนหลายร้อยชีวิตต้องรีบอพยพหนีน้ำไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของรัฐบาล

ภาพที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้ความเสียหายในวงกว้าง รถยนต์หลายคันพลิกคว่ำอยู่บนถนน กองเศษไม้ และเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเรือน ถูกน้ำซัดออกมากองกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ งานวิวาห์งานหนึ่งต้องจัดท่ามกลางน้ำท่วม โดยคู่บ่าวสาวต้องยกเก้าอี้ขึ้นไปนั่งบนพื้นที่แห้งในโบสถ์ นอกจากนี้แล้ว พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมดังกล่าวอย่างน้อย 3 ราย

ปัญหาใหญ่น่าหนักใจอีกประการหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากพายุก็คือ ขยะ โดยรายงานจากเว็บไซต์เดอะซัน ระบุว่า ขยะปริมาณมหาศาลได้ถูกพายุหอบขึ้นมาจากทะเล และคลื่นลมแรงได้ซัดขยะเหล่านี้เข้ามากองทับถมอยู่ในบริเวณอ่าวในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐบาลและทีมอาสาสมัครจากองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเบดัน หรือบีอีพีโอ (BEPO - Bedan Environmental Philosophers Organisation) พยายามช่วยกันทำความสะอาด ด้วยการโกยขยะขึ้นมาจากน้ำ เอามากองรวมกัน เพื่อจะนำไปกำจัด แต่ภารกิจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย เนื่องจากสภาพอากาศก็ไม่เอื้ออำนวย

คลิปวิดีโอที่ แมทธิว โดมิง หนึ่งในเจ้าหน้าที่อาสาสมัครได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก ได้เผยให้เห็นสถานการณ์ที่น่าหดหู่และน่าตกใจในเวลาเดียวกัน โดยขยะในบริเวณดังกล่าวมีตั้งแต่ กระดาษ ขวดน้ำพลาสติก กระป๋องเครื่องดื่ม กล่องโฟม เศษไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมแล้วมีจำนวนมหาศาล เจ้าหน้าที่ใช้คราดช่วยกันโกยขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะคลื่นลมแรง คลื่นลูกใหญ่ซัดมาแต่ละครั้ง ก็หอบเอาขยะขึ้นมาด้วย

"พวกเราตระหนักดีว่าพวกเราไม่สามารถทำจัดการอ่าวมะนิลาให้สะอาดไร้ขยะได้ภายในระยะเวลาแค่เพียงวันเดียว แต่มันต้องใช้ความร่วมแรงร่วมใจ ความพยายามอุตสาหะ และความทุ่มเทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสามารถกำจัดขยะเหล่านี้ได้หมด แต่การจัดการขยะก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญก็คือพวกเราทุก ๆ คนในสังคมต้องช่วยกันลดการใช้ปริมาณขยะพลาสติกให้น้อยลง" รองประธานองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเบดัน กล่าว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Matthew Doming

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มันมากับพายุ เปิดคลิปสะพรึง จนท. วงแตก เจอขยะล้าน ๆ ชิ้น ซัดกับเกลียวคลื่น อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2561 เวลา 10:34 32,964 อ่าน
TOP