x close

สรุปแล้ว สั่งรื้อหมด บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง - คอนโด 9 หลัง


        คณะกรรมการชุดใหญ่แก้ไขปัญหาป่าแหว่งดอยสุเทพ มีมติให้รื้อออกหมด 45 หลัง คอนโด 9 หลัง ก็เช่นกัน ขณะที่เครือข่ายทวงคืนผืนป่าฯ ยืนยัน วันที่ 26 สิงหาคม ชุมนุมเช่นเดิม เพื่อรอท่าทีรัฐบาลให้ชัดเจนตามนี้ด้วย

บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ

        วันที่ 16 สิงหาคม 2561 สำนักข่าว แนวหน้า รายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีการประชุมคณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมคณะกรรมการเข้าร่วมทั้งหมด 60 คน ประกอบด้วย

        - ตัวแทนตำรวจภูธรภาค 5

        - ทหารมณฑลทหารบกที่ 33

        - ตัวแทนจากสำนักงานอัยการ

        - กรมธนารักษ์

        - ตัวแทนสำนักบริหารพื้นที่ 16

        - ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ 

        ทั้งนี้ นายศุภชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จากข้อหารือกับตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนเห็นควรที่จะรื้อบ้านจำนวน 45 หลังออกตามที่เครือข่ายเสนอไว้ ส่วนกรณีอาคารชุด 9 หลัง ก็เห็นควรให้รื้อเช่นกัน แต่สามารถอยู่ได้เท่าที่จำเป็น โดยต้องรื้อจำนวน 45 หลังเสียก่อน จากนั้นให้ส่งคืนพื้นที่กับกรมธนารักษ์ พัฒนาปรับปรุงพื้นที่ป่า และต้องใช้เวลา 2-3 วัน ปรับแก้ความเห็นบางอย่างให้ชัดเจน ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่รัฐบาลพิจารณาในลำดับต่อไป

บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ

        ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำเครือข่ายทวงคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ กล่าวว่า ผลหารือดังกล่าวออกมาอย่างน่าพอใจ โดยให้รื้ออาคาร 45 หลังออกโดยเร่งด่วน ส่วนอาคารชุด 9 หลังนั้น เห็นชอบเช่นเดียวกันว่าให้รื้อ แต่หากยังมีความจำเป็นก็สามารถอยู่ต่อได้ในเวลาจำกัด

        อย่างไรก็ตาม วันที่ 26 สิงหาคม นี้ ทางเครือข่ายยังยืนยันที่จะชุมนุมบริเวณประตูท่าแพเช่นเดิม เพื่อจะรับฟังคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เนื่องจากได้มีข้อตกลงเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ข้อตกลงวันนั้นยังเลื่อนลอย ว่าจะทำเมื่อไร อย่างไร แม้การประชุมคณะกรรมการวันนี้ผลจะออกมาดี แต่ทางเครือข่ายต้องการคำตอบจากรัฐบาลอีกครั้งว่าจะคืนเมื่อไร จะรื้อตอนไหน โดยทั้งสองอย่างจะต้องมีลายลักษณ์อักษร หรือต้องมีผู้มีอำนาจลงนามชัดเจน

บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ

บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปแล้ว สั่งรื้อหมด บ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง - คอนโด 9 หลัง อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2561 เวลา 16:38:17 82,599 อ่าน
TOP