x close

ไร้ปรานี ! เทศกาลล่าวาฬบนหมู่เกาะแฟโร เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเลือดแดงฉาน

          เปิดภาพสุดสะเทือนใจ เทศกาลล่าวาฬประจำปีบนหมู่เกาะแฟโร วาฬนับร้อยชีวิตถูกฆ่าอย่างน่าเวทนา เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเลือดแดงฉาน มีทั้งชาวบ้านรวมทั้งเด็กเข้าร่วมจำนวนมาก

          เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า เทศกาลล่าวาฬประจำปีบนหมู่เกาะแฟโร ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก เขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก ได้เริ่มตั้นขึ้นอีกครั้งแล้วในปีนี้ ชาวบ้านจำนวนนับร้อยชีวิต รวมทั้งเด็กที่อายุน้อยสุดแค่ 5 ขวบ มาร่วมกิจกรรม ฝูงวาฬนำร่องจำนวนมากถึง 180 ตัว ถูกล่าและฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เปลี่ยนน้ำทะเลกลายเป็นสีเลือดแดงฉานชวนน่าสลดหดหู่ใจ

          โดยชาวบ้านจะล่อให้วาฬว่ายน้ำเข้ามาใกล้ฝั่ง ก่อนที่จะปลิดชีพมันด้วยแหลนหรือมีด เฉือนเข้าที่คอตัดไขสันหลัง แล้วใช้เชือกลากมันขึ้นฝั่ง ใช้มีดสับและแล่เนื้อเป็นชิ้น ๆ กินกันสด ๆ เลยก็มี โดยทั้งเนื้อ กระดูก และไขมันจากวาฬ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมด ซึ่งวาฬนำร่อง ถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญในการหล่อเลี้ยงชาวบ้านบนเกาะแฟโรจำนวนกว่า 50,000 ชีวิตในช่วงฤดูหนาว


          อย่างไรก็ดี แม้ว่าการล่าวาฬจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายสำหรับสหภาพยุโรป แต่ทางด้านเดนมาร์กเองก็ไม่ยอมอยู่เฉย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องประเพณีดังกล่าวบนหมู่เกาะแฟโร ที่สืบทอดกันมานานหลายร้อยปี นับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16

          ทั้งนี้ ตามรายงานของบีบีซี ระบุว่า เทศกาลดังกล่าวเปิดให้ผู้คนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ภายใต้การควบคุมของกฎหมายประเทศเดนมาร์ก โดยชาวบ้านบนเกาะแฟโร กล่าวว่า ประเพณีดังกล่าวนี้ เป็นการล่าวาฬอย่างยั่งยืน โดยแต่ละปีพวกเขาจะล่าวาฬนำร่องราว 800 ตัว ในขณะที่มีวาฬอยู่มากมายรอบเกาะกว่า 100,000 ตัว

          อย่างไรก็ดี วิธีการที่ชาวบ้านใช้ฆ่าฝูงวาฬเหล่านี้แสดงออกถึงความป่าเถื่อน เห็นได้ชัดว่าพวกมันถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม อีกทั้งยังมีเด็กอายุน้อยเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความชื่นชอบ เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไร้ปรานี ! เทศกาลล่าวาฬบนหมู่เกาะแฟโร เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเลือดแดงฉาน อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2561 เวลา 16:03:37 33,853 อ่าน
TOP